banner
 05/03/2019 08:24:22 AM

Trồng tỏi sạch bằng mùn rác hữu cơ

au khoảng 6 tháng trồng và chăm sóc, anh Nguyễn Văn Định (sinh 1981), ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn đã bắt đầu thu hoạch số tỏi trồng thí điểm bằng phân mùn hữa cơ, thay cho các loại phân bón hóa học.
Mô hình trồng tỏi sạch bằng phương pháp bón phân mùn hữa cơ của anh Định

Nói về ý tưởng trồng tỏi bằng phương thức trên, anh Định kể: "Mấy năm gần đây tình trạng nhiều nơi người dân lạm dụng phân hóa học để bón, phun thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) bảo vệ cây trồng khỏi bị bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy khi chọn mua sử dụng, người tiêu dùng hướng đến các loại nông sản sạch, tự nhiên nên tôi nảy sinh ra ý tưởng trên".

Sau khi tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ các nhà chuyên môn, trên diện tích 6 sào (500m2/sào) đất thuê ở thôn Đồng Hộ, cùng xã, anh Định đã thực hiện thí điểm mô hình tỏi sạch bằng cách chọn dùng mùn rác hữu cơ của nhà máy rác sinh hoạt của huyện, thay phân hóa học để bón như truyền thống.

Theo đó trước khi phủ lớp cát trên mặt, anh Định rải lớp phân mùn rác dày khoảng 3cm và xuống giống. Sau 6 tháng trồng (từ tháng 9.2018-2.2019), diện tích tỏi trồng thí điểm bằng phương pháp trên phát triển khá tốt và đã cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt từ 500-700 kg tươi/sào, tương đương sản lượng trồng theo cách truyền thống.

Anh Định chia sẻ: "Ngoài lớp phân mùn (rải giữa 2 lớp đất thịt và cát trước khi xuống giống) mua với giá 600 đồng/kg, với số lượng sử dụng 500-700 kg/sào, trong quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch chỉ tưới nước, không sử dụng thêm bất kỳ loại phân hóa học, thuốc BVTV để bón thêm. Vì vậy tính tổng chi phí đầu tư theo kiểu trồng này khoảng 8 triệu đồng/sào/vụ, giảm từ 40-60% so cách trồng truyền thống".

Với phương thức này người trồng tận dụng được nguồn phân mùn từ nhà máy rác, năng suất thu hoạch không thu kém, quá trình chăm sóc chỉ tưới nưới nên sản phẩm tỏi trồng khi thu hoạch "sạch 100%"... Vì vậy giá mà anh Định dự kiến bán ra từ 250-270.000 đồng/kg tỏi khô, cao hơn gấp 3-4 lần so với sản phẩm trồng theo cách truyền thống.

 

Sản lượng của phương pháp trồng tỏi sạch này không thua kém gì phương pháp trồng truyền thống. 

Tuy nhiên theo anh Định, cái khó khi trồng theo phưng thức trên đòi hỏi việc tưới nước hàng ngày phải diễn ra vào sáng sớm, trước khi mặt trời mọc; lượng nước tưới nhiều và thường xuyên hơn, trong khi nguồn nước ngọt trên đảo đang cạn kiệt dần. Nhưng nếu so sánh chung với cách truyền thống, việc dùng mùn rác thay phân trồng tỏi lợi nhiều hơn hại. Vì vậy trong thời gian đến, anh Định cho biết sẽ liên kết với một số hộ dân trên đảo mở rộng diện tích trồng theo hướng mới trên.

Được biết từ bao đời qua tỏi và hành là 2 loại cây trồng chính của người dân huyện đảo Lý Sơn, với tổng diện tích trồng hàng năm ở đây khoảng 300 ha. Có chất lượng thơm ngon đặc biệt nổi tiếng, nên tỏi và hành Lý Sơn đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, tìm mua; trở thành món quà không thể thiếu cho người thân của du khách trở về sau khi ra tham quan đảo này.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
107
Hôm nay
438
Tháng này
201,480
Tổng truy cập
2,529,888