banner
 19/04/2018 08:39:57 AM

Thành công từ Phong trào xây dựng Nông thôn mới gắn với làm theo Bác

Những năm qua, huyện Sơn Tịnh luôn phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên nông dân trong phong trào học tập và làm theo lời Bác gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa nghị quyết của Đảng và của Hội đi vào cuộc sống.
Mô hình nuôi gà với quy mô lớn của nông dân xã Tịnh Bắc cho thu nhập cao.

Tính đến nay, huyện Sơn Tịnh có 3/9 xã về đích nông thôn mới đó là xã Tịnh Giang, Tịnh Minh và Tịnh Bắc. Có được những kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cán bộ hội viên và nhân dân trong huyện. Ông Nguyễn Tấn Linh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc cho hay: Xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo của xã về mọi mặt. Trước đây, đời sống người dân phần lớn khó khăn, các tuyến đường đất bụi vào mùa khô, sình lầy vào mùa mưa. Nay trên các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hoặc nhựa hóa, đời sống người dân dần ổn định, an ninh trật tự được giữ vững,..."

Đặc biệt, các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện đã phát huy hiệu quả lợi thế trong việc đẩy mạnh học và làm theo Bác gắn với xây dựng NTM, mà nổi bật nhất là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và nhất là cán bộ Hội Nông dân các cấp trong huyện. Trong các buổi sinh hoạt Hội định kỳ, các Chi, tổ Hội đã lồng ghép việc lấy ý kiến của hội viên nông dân thông qua phiếu thăm dò để mọi người cùng bàn bạc, trao đổi, đề xuất... bảo đảm tính khách quan, dân chủ, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Điển hình như xã Tịnh Bắc, nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ cấp ủy đến người dân nên ngay sau khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến cây trồng, đất sản xuất và đóng góp công lao động và hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa, thi công đường giao thông nông thôn. Đến nay, các đường trục xã, liên xã đã bê tông hóa với chiều dài trên 10km, đạt 100%. Hệ thống điện, đường, trường, trạm xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, khám chữa bệnh và vui chơi giải trí cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã Tịnh Bắc trên 32 triệu đồng/người/năm.

Còn tại xã Tịnh Minh, phong trào xây dựng NTM triển khai rộng khắp. Địa phương xác định muốn xây dựng NTM thành công phải gắn với học và làm theo Bác. Từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân phải xác định được đây là việc làm thiết thực có ý nghĩa cả trước mắt cũng như lâu dài trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, chú trọng vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân các cấp; hằng năm đều có sơ, tổng kết để đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và nông dân trong xã về nêu cao tinh thần đoàn kết thì việc gì làm cũng dễ. Năm 2017, UBND huyện hỗ trợ trên 332 tấn xi măng, nhân dân Tịnh Minh đã đóng góp hàng ngàn ngày công để thực hiện bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn; hỗ trợ 20 con bò cái lai zêbu cho các hộ nông dân nghèo để có vốn phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Nhờ vậy mà năm 2017, hộ nghèo trên địa bàn xã Tịnh Minh còn 45 hộ. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2017 trên 31 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản xuất nông nghiệp chuyển sang phát triển hàng hóa quy mô vừa và nhỏ, đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương. Hạ tầng kỹ thuật được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Như Đồng - Đức Văn (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi, số 65)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
194
Hôm nay
1,414
Tháng này
221,524
Tổng truy cập
2,500,231