banner
 04/11/2021 10:22:59 AM

Tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững

Một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định là: Đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển. Cụ thể hóa nội dung này, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 4 (khóa XX) đã ban hành Nghị quyết số 03 về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển.

 Đưa nghị quyết vào thực tiễn

 
Ngay sau khi Nghị quyết 03 được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo đó, các đơn vị đã tập trung xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, lập quy hoạch các công trình, dự án cần thiết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2030; quy hoạch hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra hạ tầng cảng biển Dung Quất. (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021)
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra hạ tầng cảng biển Dung Quất. (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021)
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) là một trong số các đơn vị được giao trọng trách lớn trong việc quản lý, đầu tư các công trình từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và trung ương, giai đoạn 2021- 2025. Để triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý đã xây dựng kế hoạch danh mục công trình dự án, phân công các đồng chí trong ban giám đốc phụ trách từng dự án cụ thể và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng các công trình.
 
Giám đốc Ban Quản lý Đỗ Tâm Hiển cho biết, với trọng trách là cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư, xây dựng các công trình giao thông quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh và thu hút đầu tư nên ngay sau khi Nghị quyết 03 ban hành, Ban Quản lý đã quán triệt đội ngũ cán bộ, viên chức tăng cường thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; lựa chọn đơn vị tư vấn, khảo sát, thiết kế dự án một cách kỹ lưỡng để công trình đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. 
 
Đối với các dự án giao thông chuyển tiếp của giai đoạn 2016 - 2020 chuyển sang như: Nâng cấp mở rộng đường Quảng Ngãi - Thạch Nham (giai đoạn 2), đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa, đường Quán Lát - Đá Chát, cầu sông Rin... đơn vị đang nỗ lực hoàn thành trong năm 2021. Còn giai đoạn 2021 - 2025, Ban Quản lý tập trung thực hiện nhiều dự án giao thông lớn mang tính bản lề trong đầu tư kết cấu hạ tầng, điển hình như: Cầu Trà Khúc 3, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (giai đoạn IIA, thành phần 1), đường Quảng Ngãi - Dốc Sỏi... Hiện đơn vị đang gấp rút thực hiện các thủ tục như thiết kế dự án, khảo sát xây dựng các khu tái định cư và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ dự án để qua năm 2022 tiến hành khởi công xây dựng.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, triển khai thực hiện Nghị quyết 03 thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lập quy hoạch TP.Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040; lập danh mục các công trình, dự án đưa vào danh mục đầu tư; thực hiện công bố quy hoạch, bố trí vốn đầu tư các công trình hạ tầng mang tính trọng tâm, trọng điểm. Nhất là xây dựng các trục giao thông kết nối mang tính bước ngoặt ở trung tâm thành phố và các xã được xác định đầu tư để lên phường, qua đó nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, tạo động lực trong phát triển đô thị.
“Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị là ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Dù khó khăn về nguồn lực, nhưng tỉnh sẽ cân đối và ưu tiên bố trí để thực hiện. Do đó, ngay từ bây giờ, các chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện về mặt thủ tục, triển khai các bước theo đúng quy định”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cấp bách
 
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là một ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, bởi việc "đi trước mở đường" sẽ tạo động lực to lớn trong xây dựng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Nhiều công trình, dự án sắp được triển khai sẽ tạo nền tảng để Quảng Ngãi thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.
 
Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 1 được đầu tư từ huyện Bình Sơn đến xã Tịnh Khê kết nối với cầu Cổ Lũy đã tạo nên trục giao thông ven biển. Song tính "liền mạch" với các trục giao thông khác chưa cao, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông còn ít. Để phát huy hiệu quả công trình, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch đầu tư đoạn từ nút giao xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) đến trục đường đông - nam khu đô thị Vạn Tường để kết nối trực tiếp vào KKT Dung Quất. Đồng thời, đầu tư thêm cầu Quang Mỹ, cùng với cầu và đường dẫn qua đập Quỳnh Lưu để phá thế bí trên tuyến đường này. Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai thực hiện giai đoạn IIa, thành phần 1 đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn Nghĩa Phú- Đức Lợi.
 
Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được ưu tiên nguồn lực thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được ưu tiên nguồn lực thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trong ảnh:  Thi công công trình cầu sông Rin (Sơn Hà), phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, việc đầu tư và từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển sẽ mở ra nhiều dư địa, tạo động lực rất lớn cho phát triển của tỉnh nói chung và các địa phương ven biển nói riêng. Tuyến đường được đầu tư không chỉ mở rộng không gian phát triển cho các vùng biển, mà còn là tuyến giao thông quan trọng “chia lửa” cho Quốc lộ 1. Ngoài ra, hai trục giao thông lớn và là cửa ngõ kết nối trực tiếp TP.Quảng Ngãi với KKT Dung Quất là đường Quảng Ngãi - Dốc Sỏi và Thạch Bích - Tịnh Phong (đang lập các thủ tục đầu tư) sẽ là đòn bẩy cho phát triển công nghiệp và đô thị. Còn  với cầu Trà Khúc 3, việc đầu tư sẽ kết nối hai bờ sông Trà Khúc và trong tương lai sẽ là đường tránh tây TP.Quảng Ngãi.
 
“Các công trình giao thông lớn sẽ tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà phát triển bền vững. Đồng thời, mở ra quỹ đất và thu hút đầu tư. Việc cụ thể hóa Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy trong phát triển hạ tầng sẽ là đòn bẩy đưa Quảng Ngãi đạt mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh”, ông Phong nhấn mạnh.
 
Trong các chuyến thị sát kiểm tra công tác thực hiện các dự án giao thông đang triển khai cũng như các dự án sắp đầu tư, một trong những vấn đề mà Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý các chủ đầu tư là không được để xảy ra tình trạng vượt tổng mức đầu tư và nhấn mạnh đến chất lượng công trình, cũng như phát huy tối đa hiệu quả mà dự án mang lại. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng lớn trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo bản lề cho các mục tiêu dài hạn, thúc đẩy thu hút đầu tư và tăng trưởng, hoàn thành các nhiệm vụ đề ra để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy.
Nguồn: http://baoquangngai.vn/channel/2025/202111/tao-dong-luc-cho-su-phat-trien-nhanh-va-ben-vung-3087485/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
492
Hôm nay
576
Tháng này
220,686
Tổng truy cập
2,499,393