banner
 02/09/2021 04:27:59 PM

Sơn Tịnh: phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Từ đầu năm 2021 đến nay, các phong trào thi đua của các cấp Hội Nông dân ở huyện Sơn Tịnh tiếp tục được thực hiện đạt những kết quả tích cực, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp có chuyển biến khá rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc.
Nông dân Sơn Tịnh nuôi bò lai đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Trong vụ Đông Xuân 2020-2021, Hội Nông dân huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện thực hiện các mô hình cánh đồng mẫu lớn trên diện tích dồn điền đổi thửa vụ Đông Xuân 2020-2021, với diện tích 20 ha; mô hình trồng thâm canh cây sắn áp dụng biện pháp quản lý bệnh khảm lá sắn, với diện tích 3 ha; mô hình trồng hỗn giao bưởi da xanh với sầu riêng hạt lép, với diện tích 20.000 mét vuông; mô hình nuôi cá chình trong lồng, thả nuôi 300 con giống.

Đặc biệt đã có 40ha đất trồng đậu phộng thuộc dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng vùng chuyên canh lạc (đậu phộng) trên đất lúa và màu kém hiệu quả theo chuỗi giá trị tại xã Tịnh Thọ” đã cho năng suất bình quân đạt 36,3 tạ/ha, tăng hơn 13,3 tạ/ha so với sản xuất đại trà, đã đem lại lợi nhuận khá cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển như: mô hình trồng măng tây; nuôi thỏ thương phẩm; nấm Đông Trùng Hạ Thảo; các sản phẩm chế biến truyền thống như: sản phẩm dầu phộng, bánh tráng, bánh chưng, bánh ít, cá bống; các sản phẩm này đã chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, đem lại thu nhập lớn cho người dân. Đây là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đặc trưng của huyện tham gia vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Hiện tại, toàn huyện hiện có 446 ngành nghề nông thôn hoạt động có hiệu quả. Trong đó, có 11 Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, 01 Tổ hợp tác và 434 cơ sở hoạt động ngành nghề nông thôn. Đa số các ngành nghề phát triển ổn định, đem lại thu nhập khá lớn, giải quyết lao động nông thôn ở các địa phương, tăng thu nhập cho hộ gia đình, cá nhân, góp phần đáng kể vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đến nay, toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm.

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội Nông dân trong huyện phát động và tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2021. Qua đó, đã có 11.410 hộ hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Các cấp Hội nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia các tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu bằng những việc làm cụ thể.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã động viên, khuyến khích các hộ nông dân ủng hộ 17 triệu đồng, 54 ngày công giúp đỡ cho hội viên nông dân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn. Vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp tiền, ngày công, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt đốn cây cối, hiến đất để làm đường phục vụ sản xuất, các tuyến đường bê tông xi măng, kênh mương nội đồng; vận động nông dân tham gia xây dựng gia đình nông dân văn hóa, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong huyện tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cùng với tích cực đổi mới phương thức hoạt động của Hội, đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới.

Kim Cúc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
65
Hôm nay
1,354
Tháng này
201,017
Tổng truy cập
2,529,425