banner
 20/12/2018 08:03:27 AM

Ra quân diệt chuột từ nhà ra đồng

Mùa mưa lũ năm nay, trên địa bàn tỉnh ít xảy ra mưa lũ, là điều kiện thuận lợi để chuột phát sinh, phát triển nhanh gây hại các loại cây trồng. Để hạn chế chuột phá hoại mùa màng trong vụ đông xuân sắp tới, bà con nông dân nhiều nơi phát động chiến dịch ra quân diệt chuột từ nhà ra đồng.

Mỗi nhà một bẫy chuột

Đã giữa tháng 11 âm lịch, nhưng trời vẫn ít mưa. Đợt mưa lũ vừa qua, nhiều nơi ruộng không bị ngập nước nên chuột đồng phát triển mạnh, nguy cơ gây hại lớn đến mùa màng.  

Có mặt tại cánh đồng lớn ở thôn 2 và thôn 4 xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa chúng tôi thấy nhiều người dân đang hì hục đào hang bắt chuột, đặt bẫy chuột trước khi vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ đông xuân.

Ông Nguyễn Văn Vương, một người dân hồ hởi: “Suốt tuần ngày qua, người vác cuốc, người vác xẻng, người vát rựa khẩn trương ra gò cao, phát quang bụi rậm, nơi chuột thường trú ngụ để đào hang bắt chuột, đặt bẫy trên các lối đi của chuột. Riêng nhà tôi đã diệt được hơn 30 con chuột”.

 

Đổ nước vào hang bắt chuột.

 

Hiện nông dân đang bước vào vụ sản xuất và đang phải đối mặt với nạn chuột sinh trưởng phát triển nhanh, nguy cơ gây ảnh hưởng lớn cho vụ sản xuất tới. Diệt chuột để bảo vệ mùa màng là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Lâm, ông Nguyễn Duy Nhiệp cho biết, những vụ trước, chuột luôn là đối tượng chính phá hoại mùa màng, nhất là khi lúa vừa xuống giống đến làm đòng trổ. UBND xã, các HTX đều trích kinh phí mua bã diệt chuột hỗ trợ cho bà con nông dân, nhưng biện pháp này không phát huy hiệu quả.

Vụ đông xuân này, Hội Nông dân xã họp triển khai phong trào diệt chuột trong toàn xã với phương châm “mỗi nhà một bẫy chuột, diệt chuột từ nhà ra đồng”. Mỗi hội viên nông dân sẽ nộp 20.000 đồng cho hội trưởng mua bẫy chuột giúp hội viên về diệt chuột. Số đuôi chuột mỗi nhà giữ lại để nộp cho hội trưởng.

 

Đoàn viên, thanh niên huyện  Tư Nghĩa ra quân giúp dân diệt chuột.

 

Qua 1 năm phát động, Hội Nông dân xã sẽ tổng kết phong trào, đánh giá kết quả thực hiện của từng chi hội cụ thể, có hình thức khen thưởng, động viên khích lệ và nhân rộng phong trào trong các năm tới.


Diệt chuột từ nhà ra đồng

Phong trào ra quân diệt chuột là hoạt động thường xuyên của các đoàn thể, nông dân huyện Tư Nghĩa mỗi khi sắp bước vào mùa vụ mới.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa, ông Trần Thiên Thanh cho biết, ngày 16.12 vừa qua, 15 xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa đã đồng loạt phát động đông đảo các hội, đoàn thể, xã viên ra quân diệt chuột từ nhà ra đồng, đã tiêu diệt được hàng nghìn con chuột.

Các phương pháp chủ yếu như phát quang bụi rậm, các bờ đê, bờ kênh, không để ruộng hoang hóa làm nơi trú ẩn cho chuột; đổ nước ngập hang, đào hang, hun khói, đặt bẫy... được áp dụng triệt để.

 

Chuột là đối tượng chính gây hại mùa màng.

 

Chuột là đối tượng gây hại thường xuyên và liên tục, nhất là vụ đông xuân, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng cây trồng. Thời điểm chuột gây hại nhiều nhất là giai đoạn từ đầu vụ đến đẻ nhánh và giai đoạn đang làm đòng.

Giai đoạn từ đầu vụ đến đẻ nhánh là nguồn tích lũy quan trọng để chuột phát sinh gây hại các vụ lúa trong năm. Giai đoạn đang làm đòng là cao điểm chuột gây hại diện rộng làm ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng.

Vụ đông xuân 2018 - 2019, toàn tỉnh sẽ xuống giống hơn 55.800 ha cây trồng chính các loại, trong đó có 38.371 ha lúa. Để vụ mùa đạt thắng lợi, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương phát động phong trào ra quân diệt chuột ngay từ đầu vụ, diệt từ nhà ra đồng.

Khuyến cáo diệt chuột bằng biện pháp thủ công kết hợp với dùng bã sinh học và duy trì phong trào liên tục. Người dân tuyệt đối không sử dụng điện bẫy chuột, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

 

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
219
Hôm nay
967
Tháng này
202,009
Tổng truy cập
2,530,417