banner
 26/07/2018 09:49:15 AM

Phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong việc hỗ nông dân phát triển kinh tế

Từ Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV (tháng 5/2013) đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thể hiện được vai trò trung tâm nòng cốt trong các phong trào thi đua của nông dân, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà; hơn thế nữa, các cấp Hội đã thực sự là "điểm tựa" vững chắc cho nông dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Đ/c Đào Minh Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Hoạt động của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong 5 năm qua đã để lại trong mỗi cán bộ, hội viên và nông dân tỉnh ta nhận thức sâu sắc hơn về tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh, về lao động, đất đai và những thành quả đạt được của khoa học công nghệ mới,… cộng với trí thông minh, cần cù, sáng tạo của nông dân trong tỉnh đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh nhà.

Kết quả đó chính là trí tuệ tập thể của Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp của tỉnh ta trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Điều quan trọng hơn hết đó là sự ý thức đầy đủ, đúng đắn và có trách nhiệm của cán bộ Hội Nông dân các cấp, để làm "điểm tựa" vững chắc đối với hơn 165.500 hội viên nông dân trong tỉnh hiện nay.

Thứ nhất, các cấp Hội là cơ quan đại diện cho tiếng nói của nông dân, bảo vệ nông dân khi các lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân bị xâm phạm. Với nhiệm vụ hỗ trợ, giúp nông dân hiểu đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngay sau Đại hội, các cấp Hội đã triển khai quán triệt Nghị quyết XV đến 183/183 cơ sở Hội với gần 31.595 cán bộ và 150.000 hội viên, nông dân tham gia học tập. Phối hợp tổ chức 1.320 buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 66.000 lượt hội viên nông dân tham dự; tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 27.500 hội viên nông dân. Các hình thức tuyên truyền luôn đổi mới bằng nhiều hình thức lồng ghép, đa dạng và sinh động gắn với việc sinh hoạt hội viên, nêu cao vai trò của tổ chức chi, tổ và cơ sở Hội - là đơn vị hành động, là cầu nối giữa Đảng với nông dân trong việc thực hiện các chính sách và nghĩa vụ của mình.

Thứ hai, các cấp Hội là cơ quan hỗ trợ chuyển giao các tiến bộ KHKT và công nghệ mới cho nông dân ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao; phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân tập huấn, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tạo mối liên kết 4 nhà bằng hình thức thành lập các nhóm sản xuất, các tổ hợp tác, HTX, các CLB nông dân cùng sở thích,... để hướng dẫn nông dân kiến thức, kinh nghiệm và liên kết để tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Kết quả, trong 5 năm qua, đã tổ chức 586 lớp tập huấn kỹ thuật cho 12.757 lượt hội viên, nông dân; phối hợp tổ chức 119 buổi hội thảo đầu bờ, trình diễn các mô hình sản xuất, đưa cây, con giống mới vào sản xuất với 7.189 lượt người tham gia. Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ thành lập mới 01 Hợp tác xã, 40 tổ liên kết sản xuất và 52 CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi,…Nhiều nông dân tự nguyện đăng ký tham gia HTX, các tổ hợp tác, cùng nhau góp vốn, tổ chức lại sản xuất với quy mô lớn, sản xuất tập trung mang tính hàng hoá. Đến nay, toàn tỉnh có 177 HTXNN đang hoạt động với 203.000 thành viên tham gia, số lượng lao động làm việc thường xuyên trong HTXNN là 1.103 người, doanh thu bình quân của HTXNN là 500 triệu đồng/năm.

Thứ ba, các cấp Hội là đơn vị cung cấp, nhận ủy thác cung cấp và tín chấp để cung cấp tín dụng ưu đãi cho nông dân trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bằng nhiều nguồn huy động, đến nay nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của tỉnh đã tăng trưởng lên 31,3 tỷ đồng (tăng 11,38 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước); nguồn vốn này được quay vòng, hỗ trợ cho hàng ngàn lượt hộ nông dân vay phát triển sản xuất đã đem lại hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên từ nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hội viên nông dân vay với tổng số tiền dư nợ là 1.387 tỷ đồng, tổng dư nợ ước đạt đến 31/12/2017 là 968,1 tỷ đồng, tăng 198,5 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ; phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp & PTNT tín chấp để cho nông dân vay 1.356 tỷ đồng, tăng 793 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Từ các nguồn vốn này, hàng nghìn lượt hộ nông dân đã nhận được vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển mạnh và ngày càng nâng cao tính hiệu quả. Đến nay trong toàn tỉnh có 82.042 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trong đó: Cấp cơ sở có 58.646 hộ, cấp huyện, thành phố có 21.897 hộ, cấp tỉnh có 1.441 hộ, cấp Trung ương có 58 hộ.

Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức thi đua hoàn thành tốt và xuất sắc về mọi mặt; tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tâm huyết với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nông dân. Cán bộ Hội luôn là người hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân và có những giải pháp tích cực để tổ chức Hội Nông dân các cấp luôn là "điểm tựa" vững chắc cho nông dân trên mọi nẻo đường./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
119
Hôm nay
1,188
Tháng này
208,243
Tổng truy cập
2,536,651