banner
 03/12/2018 08:27:02 AM

Nông dân xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ hội viên nông dân xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa đã chung sức, đồng lòng tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ngày một khang trang.
Một trong những tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Nghĩa Hiệp (Ảnh: nguồn internet)

Toàn xã có 6 thôn, với 3.806 hộ, 11.779 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, tiêu chí về giao thông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông trong đề án xây dựng NTM của xã, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành tiêu chí này.

Để có được sự đồng thuận cao từ người dân, xã thành lập Ban vận động, trong đó các hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng là nhân tố chủ lực trong công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình Nông thôn mới mở lớp tập huấn xây dựng nông thôn mới tại xã cho cán bộ và hội viên nông dân. Nhờ đó, nhận thức về xây dựng Nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, nhiều hội viên nông dân tự nguyện hiến đất, tham gia đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông cũng như công trình phúc lợi khác được triển khai trên địa bàn. Hệ thống giao thông hoàn thiện, góp phần đưa bộ mặt nông thôn Nghĩa Hiệp ngày càng khởi sắc.

Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở địa phương phải kể đến gia đình ông Lê Quang Thân và bà Lê Thị Phụng ở KDC số 8, thôn Thế Bình, khi xã phát động phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, ông đã không ngần ngại hiến 180m2 đất trồng lúa đang thời kỳ đơm bông kết trái để làm đường bê-tông. Ông Thân cho biết: Con đường mới kiên cố, học sinh đến trường được an toàn, bà con đi lại thuận lợi, mình đủ thấy vui rồi.

Điều đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn ở Nghĩa Hiệp là có những hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, không tính toán thiệt hơn như hộ ông Lê Văn Hương góp trên 30 triệu đồng mua đất, sỏi đổ cấp phối đoạn đường thôn có chiều dài hơn 60m. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân ở địa phương trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới.

Qua thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Nghĩa Hiệp có hàng chục tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, với tổng chiều dài trên 25.269m, các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng được bê-tông đạt 80%. Trong đó, có trên 60 hộ dân trực tiếp hiến đất, mỗi hộ hiến 50 m2 đất, hàng chục hộ gia đình tự nguyện phá dỡ hàng rào, hiến một phần đất sản xuất để mở rộng đường giao thông; tham gia đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng công trình hạ tầng nông thôn.

Cùng với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, thông qua việc hiến đất làm đường giao thông của người dân trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới được mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống... Nhờ vậy mà xã Nghĩa Hiệp đã có 15/19 tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó tiêu chí về giao thông đạt 80% và dự kiến địa phương này sẽ về đích Nông thôn mới vào đầu năm 2019./.

Nguyễn Hồng Quang – PCT HND huyện Tư Nghĩa
Video
Thống kê truy cập
Đang online
368
Hôm nay
1,116
Tháng này
202,158
Tổng truy cập
2,530,566