banner
 23/04/2018 03:25:08 PM

Nông dân huyện Sơn Hà: Phát huy hiệu quả từ các nguồn vốn vay ưu đãi

Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Sơn Hà đã phối hợp thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ gia đình có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo tại địa phương.
Từ các nguồn vốn vay, nông dân huyện Sơn Hà đầu tư chăn nuôi bò cho thu nhập cao

Huyện Sơn Hà hiện có 13.466 hội viên nông dân đang tham gia sinh hoạt ở 14 cơ sở Hội, 101 Chi và 236 tổ Hội. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện đã tranh thủ khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi, huy động nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để giúp hàng nghìn hộ nông dân được vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả.

Hiện nay, nguồn vốn ưu đãi ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua Hội Nông dân các cấp trong huyện tăng mạnh, đến nay tổng dư nợ vốn vay đạt trên 111,5 tỷ đồng với hơn 115 tổ và 3.303 hộ vay ở 14/14 xã thị trấn, nguồn vốn từ Ngân hàng NN&PTNT huyện vay theo Nghị định 55 của Chính phủ đến nay dư nợ 1.089 tỷ đồng có 27 tổ vay cho 784 hộ được vay.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đã xây dựng được nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân là 600 triệu đồng (trong đó, nguồn vốn của Trung ương Hội ủy thác 500 triệu đồng, nguồn vốn của huyện 100 triệu đồng) đã đầu tư xây 02 mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại Sơn Giang, Sơn Thủy và 01 mô hình trồng sau sạch tại xã Sơn Trung, hiện nay đã mang lại hiệu quả cao.

Từ các nguồn vốn này, hội viên nông dân có điều kiện đầu tư mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại phát triển trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả. Hầu hết các hội viên đều có ý thức trách nhiệm cao trong việc vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn.

Nhiều dự án sau khi triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, các mô hình chăn nuôi, trồng cây lâm nghiệp, sản xuất, kinh doanh làm ăn hiệu quả cao. Đặc biệt các nguồn vốn vay ưu đãi này, đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên nông dân trong huyện xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu bền vững. Góp phần ổn định kinh tế, xã hội, tạo lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Điển hình như các mô hình chăn nuôi bò sinh sản, trồng keo, chăn nuôi heo, kinh doanh vận tải cho thu nhập hàng năm từ 300 – 500 triệu đồng của hộ ông Cao Ngọc Viễn xã Sơn Thành, hộ ông Đinh Văn Thơ ở xã Sơn Cao, Đinh Văn Út ở Sơn Ba, ông Lê Thanh Hoà ở Sơn Kỳ, ông Đinh Văn Tin ở TT Di Lăng,…

Nhờ được hỗ trợ vốn, nhiều hộ nông dân đã có điều kiện phát triển sản xuất, có nguồn thu nhập ổn định, số hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tăng cao, đến nay toàn huyện có: 2.261 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp.

Ông Phạm Đồng Tánh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà cho biết: Việc hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất thông qua các Ngân hàng như Ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp nông dân có vốn tái đầu tư chăn nuôi, sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả được nhân rộng, thu nhập của người dân tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Hoài Hương (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi, số 65)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
19
Hôm nay
65
Tháng này
201,107
Tổng truy cập
2,529,515