banner
 21/03/2019 04:30:01 PM

Người dân không nên quay lưng với sản phẩm thịt heo​

Dù dịch tả heo Châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhưng hơn 10 ngày nay thị trường thịt heo khá ế ẩm. Trước thông tin dịch bệnh ở các địa phương khác, do chưa nắm kỹ thông tin nên một số người dân ngại dùng thịt heo trong các bữa ăn hằng ngày.

 Từ đầu tháng 2 đến nay, dịch tả heo Châu Phi xuất hiện ở một số tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người chăn nuôi. Song Bộ Y tế và các ngành chức năng cũng khẳng định, dịch tả heo châu Phi không lây truyền từ heo sang người. Người tiêu dùng vẫn có thể sử dụng thịt heo sạch đã được nấu chín.

 
Thị trường thịt heo đang rất ảm đạm mặc dù đã hạ giá 20-30% so với ngày thường
Thị trường thịt heo đang rất ảm đạm mặc dù đã hạ giá 20-30% so với ngày thường
 
Thế nhưng, thị trường thịt heo những ngày qua vẫn khá ế ẩm, bởi tâm lý lo lắng của nhiều người dân. Chị Trần Ánh Thi ngụ ở phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi cho hay: Mặc dù biết dịch tả heo châu Phi không lây sang người, nhưng chị vẫn lo lắng và không mua thực phẩm này trong thời kì dịch đang bùng phát. 
 
Cũng vì suy nghĩ này của nhiều người dân, các quày bán thịt heo trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh vắng bóng người mua. Tại chợ Quảng Ngãi, ngày thường trung bình hơn 15 quày bán thịt heo bán ra hơn 1 tấn thịt/ngày. Thế nhưng, thời gian này, sức tiêu thụ đã giảm còn 20-30%, mặc dù giá thịt heo đang hạ dài. Ngày thường giá heo bán ra tầm 90 nghìn đồng/kg, thì nay chỉ còn 60 nghìn đồng/kg, nhưng có rất ít người mua.
 
Chị Nguyễn Thị Bích- tiểu thương bán thịt heo rầu rĩ nói:  Bình thường bán ra 100kg/ngày, mà giờ có ngày 10kg chưa bán hết. Chục ngày nay, các quày thịt chỉ dám chuẩn bị 1/10 khối lượng thịt để bán mà ngày nào cũng ế, cũng dư. Nếu tình trạng này kéo dài thì không những tiểu thương thất thu mà người nông dân chăn nuôi sẽ bị thiệt hại nặng nề.
 
Người tiêu dùng cần nắm rõ cách nhận biết và chọn thịt heo sạch, an toàn cho bữa ăn
Người tiêu dùng cần nắm rõ cách nhận biết và chọn thịt heo sạch, an toàn cho bữa ăn
 
Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn: Người tiêu dùng nên phân biệt kỹ trước khi mua và cũng không nên quay lưng với thịt heo an toàn. Để nhận biết thịt heo không bị bệnh, người tiêu dùng có thể quan sát bằng mắt thường. Thịt heo có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường. Khi ấn ngón tay vào thịt, độ đàn hồi tốt, không bị lõm, rỉ nước, dịch thì đó là thịt heo không bị bệnh.
 
Một trong những nguyên nhân khiến người dân quay lưng với thịt heo chính là sự lan truyền những thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, khiến người dân càng lo lắng hơn. Vấn đề đặt ra là song song với việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người tiêu dùng có nhận thức đúng và không quay lưng với thịt heo đảm bảo chất lượng, nhằm hạn chế những thiệt hại cho người chăn nuôi. Đồng thời, kịp thời xử lý những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người chăn nuôi.
 
Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP khuyến cáo: Người tiêu dùng không nên vì thông tin trái sự thật mà tẩy chay thịt heo. Chỉ cần chọn mua thịt heo có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời chế biến ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 1-2 phút thì mọi vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại trong thịt đều chết và không có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.
Nguồn: baoquangngai.vn
Video
Thống kê truy cập
Đang online
240
Hôm nay
959
Tháng này
221,069
Tổng truy cập
2,499,776