banner
 03/07/2017 09:54:03 AM

Nga – Việt Nam: Quan hệ bền chặt qua 7 thập niên

Matxcơva đón chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong cái nắng vàng mùa hè tuyệt đẹp ở sân bay quốc tế Vnukovo một buổi chiều cuối tháng 6-2017.

 Ngay trong ngày đầu tiên thăm Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc gặp xúc động với những cựu binh, tướng lĩnh Liên Xô từng giúp Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Kỷ niệm chương của người lính già Liên Xô

Trong hàng nghìn cựu binh, chuyên gia Liên Xô không quản ngại khó khăn, hiểm nguy sang giúp Việt Nam kháng chiến chống Mỹ, phần lớn đã qua đời. Biết tin Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Nga, nhiều cựu binh Liên Xô còn sống, trong đó có người đến từ miền Viễn Đông xa xôi, đã đến trung tâm Hà Nội – Matxcơva để đợi gặp ông.

Một cựu binh Liên Xô tóc bạc phơ bất ngờ tiến lên sân khấu và tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang kỷ niệm chương kỷ niệm 70 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít.

 “Giúp thống nhất Việt Nam và chống đế quốc xâm lược là một sự nghiệp có ý nghĩa rất to lớn với Hội Cựu chiến binh Liên Xô và Liên bang Nga ngày nay. Tôi xin gửi tặng đồng chí kỷ niệm chương cao quý này để tỏ lòng tri ân sự đóng góp của ngài cho hội cựu chiến binh chúng tôi và mối quan hệ Nga – Việt” – người cựu binh Liên Xô xúc động nói với Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chia sẻ niềm vui khi đến thăm Nga, quê hương của lãnh tụ Lênin và Cách mạng Tháng Mười vào đúng kỷ niệm 100 năm nổ ra cuộc Cách mạng Tháng Mười, đánh dấu sự ra đời của nhà nước Xô viết.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước tham quan chiến hạm Rạng Đông huyền thoại gắn với cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, đang neo đậu tại TP Saint Petersburg sáng 1-7.

Con tàu huyền thoại này từng neo đậu ở Việt Nam. Nhà sử học Nga Maksim Syunnerberg cho biết trên đường tới tham gia trận hải chiến Tsushima tại vùng biển Nhật Bản, Rạng Đông cũng như các tàu khác của hải đội Nga hoàng đã neo lại ngoài khơi bờ biển Việt Nam trong suốt một tháng.

Trên chiến hạm Rạng Đông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại dòng lưu bút: “Bảo tàng nổi, biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, mở ra một kỷ nguyên mới cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới. Trong quá trình hoạt động, chiến hạm đã từng đến Việt Nam, đem lại cho nhân dân Việt Nam những tình cảm hữu nghị thân thiết”.

Trong cuốn sổ vàng lưu niệm của chiến hạm Rạng Đông còn trân trọng gìn giữ bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và những nhà lãnh đạo khác của Việt Nam…

Nga - Việt Nam: Quan hệ bền chặt qua 7 thập niên
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chiến hạm Rạng Đông – Ảnh: TTXVN

Người bạn tin cậy

Sau khi Liên Xô tan rã vào tháng 12-1991, quan hệ hợp tác nhiều mặt, cùng có lợi giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được coi trọng và phát triển.

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào tháng 6-1994 đã mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước. Sau đó, tháng 8-1998, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đức Lương tạo ra cột mốc mới khi lần đầu tiên Tổng thống Nga Boris Yeltsin khẳng định Nga coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở Đông Nam Á.

Còn trên chuyến bay trở về Hà Nội sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga năm 2014, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể lại rằng Tổng thống Putin đã nói với ông rằng Việt Nam là người bạn tin cậy nhất của Nga ở châu Á. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ Liên Xô luôn trong trái tim Việt Nam, không có nước nào có tình cảm với Liên Xô như Việt Nam…

Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev cũng đã khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở châu Á – Thái Bình Dương. Nguyên thủ hai nước đã trao nhau ba cái ôm thắm thiết tại cuộc gặp hẹp ở Điện Kremlin chiều 29-6.

Quan hệ Việt – Nga được xây dựng và phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc và đã được kiểm chứng trong gần 7 thập kỷ qua.

Chia sẻ về mối quan hệ này với những người bạn Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đúc kết: “Quan hệ hai nước là mối quan hệ lịch sử, đã được thử thách qua thời gian, ngày càng bền vững và có triển vọng hết sức tốt đẹp. Nước Nga luôn trong trái tim tôi và nhiều thế hệ người Việt Nam”.

Nguồn: Langmoi.vn
Video
Thống kê truy cập
Đang online
33
Hôm nay
665
Tháng này
209,145
Tổng truy cập
2,487,852