banner
 04/10/2019 10:23:34 AM

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất, giảm nghèo theo chuỗi giá trị

Sáng 3.10, Sở LĐ-TB&XH tỉnh phối hợp với UBND huyện Sơn Hà tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế theo chuỗi giá trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã đến dự Hội thảo.
Các nông sản được sản xuất theo chuỗi giá trị được trưng bày tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, Quảng Ngãi xác định nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực vô cùng quan trọng. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều chủ trương, chính sách để người dân ở các địa phương thoát nghèo một cách bền vững từ việc phát triển nông nghiệp nông thôn.

Quảng Ngãi cũng khuyến khích các địa phương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng hữu cơ, sản xuất nông sản sạch để tạo ra bữa ăn an toàn cho càng nhiều gia đình càng tốt. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của nông dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cho rằng, Hội thảo lần này được tổ chức tại huyện Sơn Hà với sự tham gia đầy đủ của các địa phương trong tỉnh là dịp để cùng thảo luận, tìm ra hướng phát triển nông nghiệp nông thôn đúng phù hợp vói từng địa phương. Đồng thời, cùng học hỏi những mô hình sản xuất hiệu quả, bàn những giải pháp cụ thể để nâng cao nhận thức người dân trong việc tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Được biết, thời gian qua, các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện 836 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng 5 mô hình giảm nghèo cho 38.650 lượt hộ nghèo. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo đến cuối năm 2018 tăng lên 1,3 lần so với đầu giai đoạn, ước đạt 60% so với kế hoạch. Tuy nhiên, do chưa có sự liên kết, hợp tác, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ nên nhiều dự án dần bị lãng quên và không còn phát huy hiệu quả. Các nông sản được sản xuất theo chuỗi giá trị được trưng bày tại Hội thảo

Do vậy, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, sinh kế theo phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị được xem là mô hình giảm nghèo hiệu quả. Đến cuối năm 2018, các địa phương đã triển khai tổ chức thực hiện 187/193 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Một số mô hình đạt kết quả ban đầu khả quan như ở huyện Sơn Hà, Mộ Đức với sản phẩm măng tây, gà thả vườn, trồng nấm, ớt xiêm, heo bản địa…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều địa phương trong việc thực hiện mô hình hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế trong chuỗi giá trị. Dịp này, huyện Sơn Hà thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc với các huyện về việc cung cấp các mặt hàng nông sản cho siêu thị BigC và các doanh nghiệp thu mua.

Theo Thanh Phương (Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
371
Hôm nay
1,119
Tháng này
202,161
Tổng truy cập
2,530,569