banner
 03/09/2020 04:34:09 PM

Hội Nông dân nhân rộng “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng và nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng căn dặn "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.
Đ/c Võ Văn Chanh - Chủ tịch HND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn thăm, tặng quà cho gia đình em Nguyễn Thị Trúc Giang, học sinh lơp 8 Trường THCS Bình Hải

Bác quan tâm đến gương người tốt, việc tốt một cách tỉ mỉ và cụ thể, chứ không chung chung, hình thức. Đồng thời muốn gương người tốt, việc tốt được nhân lên, trở thành một phong trào, được nhân dân cả nước hưởng ứng, học tập và làm theo. Bác nói “lấy gương người tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục nhau… là một phương pháp lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để phê phán cái xấu, cái ác. Trong phong trào nêu gương này, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước và Bác – Người đề xướng phong trào này đã trở thành một tấm gương sáng về đạo đức trong sáng cho các thế hệ cách mạng noi theo.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; những năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã quan tâm phát động xây dựng, nhân rộng “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trong hệ thống Hội Nông dân các cấp; việc “Học tập và làm theo Bác” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong cán bộ, hội viên nông dân. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến nay, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng, nhân rộng được 154 mô hình; biểu dương, khen thưởng cho 45 tập thể và 77 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các Hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị hàng năm. Từ những mô hình này xuất hiện một số gương cán bộ Hội năng nổ, hết lòng với nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia các hoạt động trong cộng đồng, nhiều hội viên nông dân có những trở thành tấm gương bình dị mà cao quý, được Hội Nông dân các cấp biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng.

Điển hình có anh Võ Văn Chanh – Chủ tịch HND xã Bình Hải (huyện Bình Sơn) xây dựng mô hình “Tiếp sức đến trường”, kịp thời động viên giúp đỡ cho các em học sinh nghèo có điều kiện yên tâm tiếp tục duy trì học tập. Bằng cách vận động mỗi UVBCH Hội, Tổ trưởng TTK&VV thực hiện tiết kiệm, đóng góp mỗi đồng chí 20.000đ/tháng để giúp đỡ các em học sinh có điều kiện gia đình khó khăn mỗi tháng 200.000đ/cháu. Đến nay, BCH Hội Nông dân xã Bình Hải đã duy trì mô hình này được gần 05 năm (từ năm 2016-2020), giúp đỡ thường xuyên cho 06 học sinh và nhận đỡ đầu cho 03 cụ già, 01 trẻ em bị mù từ nguồn Quỹ vòng tay nhân ái từ 150.000đ-200.000đ/người. Song song đó, anh Chanh còn cùng Ban Thường vụ Hội Nông dân xã xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” tại thôn An Cường, từ năm 2017 đến nay thu về 1,5 tấn gạo, kịp thời trao tặng cho 150 lượt hộ nghèo, mỗi hộ 10kg gạo nhân ngày đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tặng quà cho 15 hộ dân gặp ốm đau, khó khăn đột xuất và tặng hàng trăm xuất quà cho người nghèo vào dịp cuối năm.

Ông Trần Một - Phó Chủ tịch HND xã Ba Vì, huyện Ba Tơ xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”, từ năm 2017 đến nay đã huy động hội viên nông dân đóng góp được 3 tấn và 4 triệu đồng, giúp đỡ được 85 lượt hộ nông dân nghèo, mỗi hộ từ 20-30kg/quý; vận động và tự đóng góp tiền, hiện vật để tặng xe đạp, quần áo cũ cho học con em nông dân nghèo…

Hay như nông dân Phạm Văn Nái ở thôn Nước Lang, xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ là tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Với suy nghĩ “cho đất để con cháu mình có trường học gần và bà con trong trong thôn đi lại thuận tiện” nên ông Nái đã hiến 1.117m2 đất vườn của gia đình để xây dựng trường Mầm non và nhà văn hóa thôn. Nông dân Đinh Văn Trị ở thôn Hà Lên, xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây đã sẵn sàng nhường một phần diện tích đất ở của gia đình (khoản gần 400m2) cho 04 hộ nông dân nghèo trong thôn làm nhà ở và còn giúp đỡ, hướng dẫn các hộ này cùng nhau phát triển kinh tế gia đình…

Những tấm gương cán bộ, hội viên nông dân này đã và đang góp phần vào xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, phong trào Hội ngày càng sôi nổi, khẳng định được vị trí và vai trò của tổ chức trong xây dựng xã hội tốt đẹp, nhân văn. Trong những năm đến, Hội Nông dân các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng để những gương bình dị mà cao quý này ngày càng được nhiều người biết đến và lan tỏa trong cán bộ, hội viên nông dân./.

Mỹ Ngọc - Bài đăng trên Bản tin ND Quảng Ngãi số 74
Video
Thống kê truy cập
Đang online
120
Hôm nay
428
Tháng này
208,770
Tổng truy cập
2,537,178