banner
 02/10/2018 10:24:31 AM

Hội Nông dân huyện Bình Sơn: Những hoạt động nổi bật, nhiệm kỳ 2013 - 2018

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ IX, cán bộ và hội viên Hội nông dân huyện Bình Sơn đã nỗ lực phấn đấu giành được những kết quả quan trọng, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, là đơn vị có thành tích xuất sắc 5 năm liền trong công tác Hội và phong trào nông dân của tỉnh nhà.
Đ/c Đinh Duy Sung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thừa ủy quyền trao cờ thi đua suất sắc cho HND huyện Bình Sơn tại Đại hội HND huyện lần thứ X, nk 2018 - 2023

Từ năm 2012-2017, các cấp Hội tổ chức kết nạp thêm 5.841 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên 27.675 hội viên, sinh hoạt ở 25 cơ sở, 117 chi, 425 tổ Hội. Trong hoạt động các cấp Hội luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Vì thế mà trong nhiệm kỳ 2012-2017, có 100% cơ sở hội đạt từ khá trở lên; trong đó có 20 cơ sở vững mạnh, 5 cơ sở khá; 25/25 cơ sở Hội xây dựng được quỹ Hội, với số tiền trên 1,4 tỷ đồng, đạt 182,67% chỉ tiêu tỉnh giao.

Thực hiện 3 phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội NDVN phát động, hàng năm thu hút hàng ngàn hộ đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững, đến nay có 17.285 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Có 31 trang trại, trong đó có 12 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ NNPTNT; 41 HTXNN, 19 câu lạc bộ, tổ hợp tác về SXKD giỏi và chăn nuôi. Đặc biệt đã có nhiều mô hình tiểu biểu, cho hiệu quả kinh tế cao, được hội viên nông dân học hỏi và nhân rộng, như: mô hình trồng nấm hữu cơ, nuôi gà an toàn, nuôi heo trên đệm lót sinh học, nuôi bò lai, mô hình đa cây, con theo kinh tế trang trại v.v…

Để tạo điều kiện cho phong trào phát triển, các cấp Hội trong giai đoạn 2012 -2017 đã phối hợp tổ chức gần 410 lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật cho gần 27.500 lượt hội viên. Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH tín chấp cho 10.100 hộ hội viên, nông dân vay trên 445 tỷ đồng.

Cùng với đó, nguồn vốn Quỹ HTND cũng được tăng trưởng đều theo từng năm, đến nay, tổng số vốn Quỹ HTND do Hội quản lý là 5,9 tỷ đồng, tăng 4,2 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, trong đó: Nguồn vốn Trung ương và tỉnh là 3,9 tỷ đồng, nguồn vốn của huyện là gần 2 tỷ đồng, đã quay vòng cho hàng trăm hộ nông dân vay phát triển nâng cao thu nhập. Vốn cho vay được thực hiện theo phương thức cho vay dự án xây dựng mô hình, các hộ vay cùng liên kết sản xuất, chăn nuôi theo nhóm hộ nên đồng vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, công tác chuyển giao KHKT cho hội viên nông dân cũng luôn được các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện. Trong 5 năm qua, đã phối hợp tổ chức trên 610 lớp tập huấn KHKT cho 29.000 lượt người tham gia; mở 13 lớp dạy nghề cho 408 hội viên nông dân theo học; tổ chức triển khai nhiều mô hình trình diễn về cây trồng, con vật nuôi mới cho nông dân tham gia học tập và nhân rộng; phối hợp với Công ty cổ phần kỹ thuật Nông lâm nghiệp để ký hợp đồng mua phân bón trả chậm cho hội viên nông dân với 1.100,4 tấn phân các loại, trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới cũng được các cấp Hội tiếp tục triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân và nhân dân tham gia đóng góp trên 13.624 ngày công, tự nguyện hiến trên 29.650 m2 đất và nhiều vật kiến trúc có giá trị khác để mở rộng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, đóng góp trên 8,9 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước đã bê tông hoá được 29,970 km đường giao thông nông thông; vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia bảo vệ môi trường, duy trì các mô hình thu gom và xử lý rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng ruộng góp phần bảo vệ môi trường nông thôn; vận động những hộ chăn nuôi di chuyển chuồng trại từ phía trước nhà ra phía sau, đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh nguồn nước trong sinh hoạt.

Phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng phát huy hiệu quả cao, các cấp Hội tiếp tục phối hợp với Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân thực hiện Nghị quyết 09- NQ/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 96 buổi với 21.838 lượt người tham gia; phối hợp xây dựng các mô hình tự quản phòng chống tội phạm ở KDC. Phối hợp với Tư pháp, Địa chính, Thanh tra tiếp nhận 732 đơn thư các loại trong đó chủ yếu là tranh chấp đất đai, đã giải quyết thành 645 đơn, chuyển đến các ngành chức năng thuộc thẩm quyền giải quyết 17 đơn. Thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, tuyên truyền vận động thanh niên lên đường làm NVQS, tham gia tập huấn, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đạt 100 % chỉ tiêu hàng năm. Phối hợp với các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn thực hiện công tác quốc phòng an ninh biển đảo, tổ chức cho nông dân các xã ven biển học tập tài liệu: “Những điều cần biết về biên giới biển đảo Việt Nam”, Luật bảo vệ môi trường …, xây dựng “điểm sáng vùng biển", duy trì hoạt động của các tổ tự quản tàu thuyền trên biển, tổ tự quản bến bãi neo đậu tàu thuyền và tổ an ninh trật tự thôn xóm, ... góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2012 – 2017, Hội Nông dân huyện Bình Sơn là đơn vị luôn đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và đặc biệt trong năm 2017, Bình Sơn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong hoạt động Hội và phong trào nông dân./.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
6
Hôm nay
1,195
Tháng này
208,250
Tổng truy cập
2,536,658