banner
 23/10/2017 04:36:00 PM

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi năm 2017

Sáng 20.10, tại TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi năm 2017 với chủ đề “Quảng Ngãi- Hợp tác đầu tư và Phát triển”. Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, cùng đông đảo các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

 Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, tham dự hội nghị có Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Lê Quang Thích, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh. 

Tỉnh Quảng Ngãi có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với diện tích hơn 5.000 km2, dân số gần 1,3 triệu người, với 14 huyện, thành phố (trong đó có huyện đảo Lý Sơn); có các vùng kinh tế rõ rệt: miền núi, đồng bằng đô thị và ven biển hải đảo, có thể đầu tư phát triển cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch và kinh tế biển đảo. Quảng Ngãi cũng có một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt đảm bảo cho quá trình đầu tư phát triển, với tuyến quốc lộ 1 nối liền Bắc Nam; hệ thống đường sắt Bắc Nam; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào; Trung tâm thành phố Quảng Ngãi cách sân bay Chu Lai khoảng 45km về phía Bắc; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và Quốc tế. 
 
Bên cạnh đó, Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch với diện tích hơn 45.000 ha. Là một trong 5 Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Tại Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút được các dự án quy mô lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Nhà máy công nghiệp nặng Doosan; Khu công nghiệp đô thị Dung Quất; Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP và các dự án quan trọng khác.
 
Ngoài Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi còn có 4 khu công nghiệp tập trung và 15 cụm công nghiệp, làng nghề được đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu cho các nhà đầu tư để đầu tư, sản xuất kinh doanh. Trong đó Khu phức hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP là một trong những dự án mới, kiểu mẫu đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời được sự giúp đỡ của các Bộ, ngành của Trung ương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã từng bước phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh ven biển, tập trung đầu tư phát triển, nên đã đạt được nhiều bước chuyển quan trọng: Kinh tế - xã hội duy trì nhịp độ tăng trưởng khá; hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư nâng cấp mở rộng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; Quốc phòng, an ninh được tăng cường.
 
Tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX với chủ trương tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá và trọng tâm chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đồng thời, thực hiện quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là chủ đề của năm 2017 mà tỉnh Quảng Ngãi xác định là năm: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.
 
Trong 10 tháng đầu năm 2017, Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 88 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 74 nghìn tỷ đồng; trong đó có 06 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký 275 triệu USD. Tổng vốn đầu tư tăng gấp 11 lần so với cả năm 2016 và số dự án tăng hơn 37 dự án so với cả năm 2016; đây là một con số ấn tượng trong thu hút đầu tư so với những năm gần đây.
 
Để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua Quảng Ngãi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án, đầu tư, sản xuất kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ chi phí đào tạo lao động cho các doanh nghiệp; đặc biệt rút ngắn thủ tục hành chính, với cơ chế nhanh gọn, một đầu mối, có hiệu quả cho nhà đầu tư.
 
Nhằm thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong thời gian đến Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng khẳng định, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất để khai thác tốt nhất nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Quảng Ngãi luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh.
 
Thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài.
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến đầu tư “Quảng Ngãi – Hợp tác đầu tư và Phát triển” sẽ là cơ hội tốt để các đối tác đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, cập nhật hơn về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa và con người Quảng Ngãi, đặc biệt là nắm bắt rõ những chính sách, những dự án kêu gọi đầu tư để tìm kiếm cho mình những cơ hội đầu tư, kinh doanh hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư chia sẻ những khuyến nghị mang tính xây dựng về chính sách giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững dựa trên đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh trong giai đoạn mới.
 
Quảng Ngãi là địa phương giàu truyền thống văn hoá và cách mạng. Quảng Ngãi có vị trí địa kinh tế rất quan trọng, là tỉnh thuộc vùng duyên hải Trung Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; nằm trên trục giao thông trọng yếu Bắc – Nam kết nối thuận lợi với Đà Nẵng, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
 
Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu, năng động sáng tạo, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, nhờ sự năng động, nỗ lực của chính quyền các địa phương và lợi thế về địa lý, tiềm năng, Quảng Ngãi đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Quảng Ngãi vẫn còn những tồn tại, hạn chế và đang đứng trước những khó khăn, thách thức cần phải tập trung khắc phục.
 
Trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng mong muốn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới, cần phải chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở hoàn thiện tất cả các quy hoạch ngành một cách khoa học; gắn quy hoạch với việc tái cơ cấu lại nền kinh tế nói chung, tái cơ cấu các ngành, sản phẩm trên cơ sở cân đối cung – cầu của thị trường quốc tế, khu vực và trong nước cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trên cơ sở quy hoạch, cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ nguồn lực, thứ tự ưu tiên và các ngành, sản phẩm có thể mạnh để có chiến lược thu hút đầu tư phù hợp.
 
Quảng Ngãi cần tăng cường phối hợp, kết nối với các địa phương trong việc hoạch định các định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là với thành phố Đà Nẵng. Các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi sẽ không chỉ được hưởng những lợi thế riêng có của tỉnh mà là của cả khu vực. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, chú trọng phát triển hệ thống đường giao thông ven biển, phát tiển hạ tầng các khu công nghiệp; khu kinh tế, khu du lịch…
 
Đồng thời, tập trung đào tạo nhân lực và tăng cường ứng khoa học công nghệ. Có chính sách phù hợp hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp, phát triển kinh tế biển.  Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn tối đa thời gian và tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư. Đặc biệt, phải tạo được sự đồng thuận xã hội, đặc biệt sự ủng hộ, vào cuộc của người dân.  
 
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, đúng cam kết, đúng tiến độ; tập trung đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đề cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng bảo đảm phát triển bền vững.
 
Thực hiện tốt các chế độ đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh. Trường hợp cần thiết đề xuất, kiến nghị với các Bộ ngành chức năng, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết.
 
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.
 
Chính phủ và các Bộ ngành cam kết sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích khởi nghiệp. Đồng thời, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác cho phát triển.
 
Đối với Quảng Ngãi, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển toàn diện, sớm trở thành một trong những tỉnh công nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả nước.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho Quảng Ngãi, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để Tỉnh tập trung thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn lực khác nhau.
 
Phó Thủ tướng mong rằng, tại Hội nghị hôm nay và thông qua Hội nghị sẽ tiếp tục có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư tại Quảng Ngãi để làm giàu cho chính mình và góp phần phát triển với địa phương nhiều tiềm năng và lợi thế của cả nước.
 
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 dự án, trong đó, có 5 dự án FDI gồm:  Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp, Nhà máy sản xuất vải Xindadong TEXTILES-Dung Quất, Thành phố giáo dục quốc tế Quảng Ngãi, Thủy điện Trà Khúc, Tổ hợp Trung tâm Thương mại Nhà phố Shophouse Quảng Ngãi, Nhà máy sản xuất và gia công đồ nội ngoại thất Millennium Dung Quất, Trung tâm trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi, Nhà máy sản xuất vải Zigui Jisheng – Wangsheng Dung Quất, Trung tâm thương mại và Siêu thị Hùng Cường Big C, Nhà máy nhựa Phúc Hà – Dung Quất, Nhà máy sản xuất bao bì công nghiệp Intersack Quảng Ngãi, Chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao OFB Mộ Đức, Nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bãi đỗ phương tiện vận tải cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, nhà máy dệt sợi SHENGYANG Dung Quất.

 

Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi đã ký kết cấp tín dụng với các nhà đầu tư
Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi ký kết cấp tín dụng với các nhà đầu tư
Cũng trong dịp này, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi đã ký kết cấp tín dụng với các nhà đầu tư với tổng giá trị tín dụng khoảng 71 triệu USD. 
 
Phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh, với những tiềm năng mà Quảng Ngãi đang có, với truyền thống và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, chắc chắn các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ tìm thấy ở Quảng Ngãi những cơ hội đầu tư hấp dẫn.
 
Hy vọng, với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức tín dụng, các tổ chức quốc tế; sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ ngành TƯ cùng với quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Quảng Ngãi sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng “là điểm đến tin cậy, an toàn, thuận lợi và phát triển bền vững” của các nhà đầu tư. 
 
 
Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi
Video
Thống kê truy cập
Đang online
113
Hôm nay
1,333
Tháng này
221,443
Tổng truy cập
2,500,150