banner
 30/05/2022 05:12:19 PM

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Sáng ngày 29/5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân cả nước trực tiếp tại tỉnh Sơn La. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Nguyễn Tấn Đức – TUV, PCT HĐND tỉnh; đ/c Trần Phước Hiền – TUV, PCT UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và PCT UBND các huyện, thị xã, thành phố; đ/c Huỳnh Thị Thanh Nguyệt – PCT HND tỉnh và các đ/c đại diện lãnh đạo HND các huyện, thị xã, thành phố, cùng 20 hội viên nông dân đại diện cho 156 nghìn hội viên nông dân, HTX trong tỉnh.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi

Để chuẩn bị cho Hội nghị đối thoại này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp hội, hội viên nông dân cả nước. Và đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới Thủ tướng. Riêng tỉnh Quảng Ngãi, Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổng hợp gần 50 ý kiến của hội viên nông dân theo nhóm câu hỏi, kiến nghị, đề xuất theo từng vấn đề để gửi lên Hội nghị trực tuyến. Phát biểu định hướng tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đại dịch COVID-19 để lại hậu quả rất lớn và chúng ta đang từng bước phục hồi. Tuy nhiên, tình hình thế giới hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, liên quan đến xung đột Nga – Ukraine. Xung đột này đang làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, làm giá cả các mặt hàng đầu vào gia tăng. Vấn đề nữa là an ninh lương thực. Tất cả những điều đó tác động đến đời sống của nhân dân. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của người nông dân thời gian vừa qua.

Về giải pháp, theo Thủ tướng: “Hiện nay chúng ta đang đi theo hướng xây dựng nên kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó kinh tế nông nghiệp cũng vậy. Và “độc lập, tự chủ” ở đây không có nghĩa là nền kinh tế nông nghiệp tự cung, tự cấp, không giao thương với bên ngoài, mà chúng ta biết vận dụng những nguồn nguyên liệu, tài nguyên sẵn có để không quá phụ thuộc vào nền kinh tế khác. Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế dựa vào nội lực là chính nhưng không bỏ qua ngoại lực. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các cấp phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, cùng cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, để cùng ngành nông nghiệp, cùng người nông dân giải quyết các khó khăn đang hiện hữu và cả những khó khăn trong tương lai có thể xuất hiện mà chúng ta chưa dự báo được. Trong 3 cuộc đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với nông dân trước đây đều mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế nói chung và cho nông dân, nông nghiệp, nông thôn nói riêng. Chúng ta phải rà soát lại những việc đã làm tốt, những việc chưa làm tốt sau các cuộc đối thoại đó để tiếp tục có cảm xúc, động lực làm việc. Tất nhiên, một cuộc đối thoại không thể giải quyết được tất cả vấn đề, chúng ta phải không ngừng giải quyết các vấn đề nảy sinh, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên". Thủ tướng nhấn mạnh trong quá trình phát triển, lấy nội lực là cơ bản, quyết định, chiến lược lâu dài, trong đó con người là yếu tố quan trọng nhất. Phải tiếp tục đổi mới công nghệ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, không phụ thuộc vào một thị trường nhất định, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công nghiệp với nông nghiệp, công nghiệp hóa nông nghiệp. Đồng thời, kết nối các chuỗi giá trị, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí metal trong nông nghiệp… Thủ tướng đề nghị tổ chức cuộc đối thoại với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đổi mới, chân thành, tin cậy, trách nhiệm để xử lý các vấn đề, bảo đảm hiệu quả. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải xử lý, giải quyết, mỗi người trên cương vị, thẩm quyền, trách nhiệm phải làm hết mình, không phải nêu ra vấn đề rồi để đấy.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng cho rằng: Trong 14 ý kiến của nông dân được trả lời trực tiếp, có 08 nhóm vấn đề chính: (1) Vấn đề tiêu thụ hàng hóa nông sản như thế nào? Làm thế nào để giải quyết tình trạng ứ đọng nông sản thời gian vừa qua? (2) Việc liên kết 04 nhà như thế nào? Thủ tướng nhấn mạnh, nhà Doanh nghiệp không thể liên kết từng hộ nông dân. Vì vậy, tổ chức Hội Nông dân và các ban, ngành, đoàn thể phải tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thành lập Hợp tác xã, thời gian đến sẽ ban hành Nghị quyết liên quan đến HTX và kinh tế HTX. (3) Chuyển đổi số trong nông nghiệp nằm trong chủ trương tri thức hóa nông dân. Đây là trọng tâm phát triển kinh tế xã hội những năm đến. (4) Giải quyết những vấn đề cạnh tranh trong nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng phát triển kinh tế thị trường phải có cạnh tranh…. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trả lời các câu hỏi chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực của mình để vừa giải đáp, giải trình và đưa ra giải pháp trong thời gian đến cho nông dân.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
23
Hôm nay
1,390
Tháng này
207,026
Tổng truy cập
2,535,434