banner
 08/02/2021 03:27:24 PM

Giữ hương bánh chưng, bánh tét truyền thống

Ở làng gốm Mỹ Thiện thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), hơn 20 năm nay, lò bánh chưng, bánh tét của vợ chồng ông Nguyễn Trọng Kim (73 tuổi) và bà Đặng Thị Luận (71 tuổi) đã trở nên quen thuộc với nhiều người.
Lò bánh chưng, bánh tét của vợ chồng ông bốn Kim “đỏ lửa” quanh năm, hấp dẫn khách thập phương. ẢNH: Đ.S

Đỏ lửa” quanh năm

Lò bánh của vợ chồng ông Nguyễn Trọng Kim và bà Đặng Thị Luận được người dân quen gọi là lò bánh Bốn Kim. Lò bánh này chuyên làm các loại bánh truyền thống như: Bánh chưng, bánh tét, bánh ít, bánh tổ...

Bà Luận cho biết: “Vợ chồng tôi gắn bó với nghề bánh chưng, bánh tét hơn 20 năm nay. Những ngày tháng Chạp công việc bận rộn gấp nhiều lần so với thường ngày. Ngày nào cũng vậy, vợ chồng tôi cùng 3 người con gái tất bật dậy sớm phân chia công việc, người đi chợ mua thịt ba chỉ, người lau lá chuối, chuẩn bị nhân bánh... Chúng tôi phải thuê thêm 3 người cùng làm mới có đủ bánh cung cấp thị trường Tết”.

 
Với bàn tay đầy vết hằn thời gian, nhưng vẫn thoăn thoắt, nhịp nhàng trải lá chuối, trải lớp nếp, lớp nhân, ông Kim nhanh chóng gói từng chiếc bánh chưng, bánh tét. Đặt bên cạnh là bình trà ấm, vừa gói bánh, ông vừa nhâm nhi tách trà cho thêm phần vui, vơi bớt nhọc nhằn để gói chiếc bánh đẹp mắt, vuông vức hơn. Ông Kim bảo: Tôi không thể đếm nổi mỗi ngày gói bao nhiêu bánh các loại. Chỉ biết mải miết làm bánh nếu mệt thì nghỉ ngơi một lát rồi lại tiếp tục công việc. “Ngày nào không làm bánh, không được hít hà mùi lá chuối, mùi nếp là thấy trống vắng. Vậy nên, vợ chồng tôi hầu như sắp xếp những công việc khác phía sau việc làm bánh”, ông Kim trải lòng. 
 
Hương bánh bay xa
 
Ở làng gốm Mỹ Thiện, gia đình ông Bốn Kim cũng từng là một trong những lò gốm nổi tiếng. Sau đó nghề gốm gặp khó trong tiêu thụ bởi không thể cạnh tranh với các mặt hàng nhựa, nhôm với nhiều mẫu mã lại có giá thành rẻ hơn, nên ông Kim gác nghề gốm chuyển qua cùng vợ gây dựng nghề làm bánh chưng, bánh tét. “Mới đầu, chúng tôi chỉ bán ở các chợ gần nhà. Cứ sáng sớm vợ tôi gánh bánh ra chợ bán, tôi ở nhà chuẩn bị lá, nếp để trưa vợ về lại gói mẻ bánh mới. Rất mừng là bánh chưng, bánh tét của gia đình tôi được khách hàng khắp nơi ưa chuộng", ông Kim tâm sự.
 
Điều vui mừng với vợ chồng ông Kim là 3 người con gái đều theo nghề làm bánh chưng, bánh tét. Có các con cùng làm giúp cho nghề bánh của gia đình được gìn giữ và có lượng bánh nhiều hơn để bán ra thị trường. Chị Nguyễn Thị Hội (44 tuổi), con gái ông Kim, chia sẻ: Tôi biết ba mẹ tôi rất trân quý nghề này, bởi nghề này không những đem lại thu nhập, nuôi lớn anh em tôi, mà còn là nghề mà ba mẹ tôi dành nhiều tâm huyết. Dù thời buổi có đổi thay, tôi tin các loại bánh chưng, bánh tét vẫn sẽ là hương vị đặc biệt, hấp dẫn mọi lứa tuổi.
 
Nhờ hương vị thơm ngon, bánh chưng, bánh tét của gia đình ông Bốn Kim luôn được lòng thực khách tứ phương. Vào dịp tết Nguyên đán, lò bánh ông Bốn Kim bán cho khách hàng ở phương xa với số lượng hàng nghìn chiếc bánh chưng, bánh tét. Không những vậy, những người con quê hương đang định cư nước ngoài cũng đặt hàng bánh của vợ chồng ông bốn Kim để cái Tết xa quê đầm ấm và đầy đủ vị quê.

 

Nguồn Báo Điện tử Quảng Ngãi http://baoquangngai.vn/channel/6101/202102/giu-huong-banh-chung-banh-tet-truyen-thong-3042951/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
190
Hôm nay
1,225
Tháng này
219,659
Tổng truy cập
2,498,366