banner
 27/02/2020 01:44:08 PM

Dưa hấu của nông dân Sơn Tịnh đang được tiêu thụ tốt

Năm 2020, toàn huyện Sơn Tịnh trồng khoảng 125 ha dưa hấu và đang bước vào kì thu hoạch. Hiện giá dưa không cao, nhưng các hộ trồng dưa vẫn vui vì thị trường tiêu thụ có dấu hiệu tích cực dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.
Trên cánh đồng Vườn Cũ, ông Nguyễn Mười, thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đang chăm sóc ruộng dưa hấu với diện tích 9 sào của gia đình. Ông Mười bộc bạch: Dưa hấu được xuống giống từ cuối tháng 11 âm lịch năm 2019, đến nay đã được hơn 2 tháng, gia đình chuẩn bị thu hoạch để bán cho thương lái.
 
Với giá dưa hấu từ 2.200 đồng đến 2.500 đồng/kg đối với giống Hồng Lương hiện nay thì 9 sào dưa hấu của gia đình cũng thu về được trên 35 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 15 triệu đồng. Trung bình cứ 1 sào dưa hấu, thu lãi trên 1,5 triệu đồng.
 
Hiện một số ruộng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp đã bắt đầu được thu hoạch và bán ra với giá ổn định
Hiện một số ruộng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp đã bắt đầu được thu hoạch và bán ra với giá ổn định
 
Ông Mười cho biết: Những ngày qua gia đình tôi rất lo vì dịch Covid-19, không biết thị trường dưa hấu tiêu thụ ra sao, sợ nhất là giá giảm sâu thì vốn cũng không thu lại được chứ nói gì đến lãi. Nhưng thật may, giá dưa hấu hiện giờ bán ra vẫn cho lãi sau bao ngày chăm sóc, vun trồng.
 
Với các hộ nông dân, làm dưa hấu đòi hỏi phải chịu khó. “Tôi ra đồng dưa hấu từ lúc mặt trời chưa lên và có lúc xế chiều mới về. Trồng dưa hấu vất vả lắm nhưng nếu được giá thì lợi nhuận cao, cũng kiếm được ít tiền để nuôi con ăn học”- ông Mười kể về nỗi vất vả của nghề.
 
So việc trồng lúa, chăn nuôi trâu, bò, hay làm thêm các nghề phụ như nghề thợ hồ, thì trồng dưa hấu là cơ hội cao nhất nếu được mùa, vì vậy gia đình ông luôn trồng dưa hấu mỗi năm.
 
Ở riêng thôn Xuân Hòa đã có hơn 50 hộ nông dân trồng dưa trên diện tích 30ha ở các cánh đồng Vườn Cũ, Đồng Năng, Đồng Gò Mót, Đồng Thổ Trại và Đồng Gò Miễu. Hiện các hộ này đều đang tất bật thu vụ dưa hấu đầu mùa.
 
Nét mặt vui tươi, bà con ôm ra từ ruộng dưa những quả dưa đầu mùa xanh bóng, no tròn. Để có những quả ngọt là biết bao nỗi vất vả, vui buồn của những người làm nghề trồng dưa hấu ở vùng đất có truyền thống trồng dưa từ bao đời này.
 
Ông Nguyễn Xuân Một bên ruộng dưa trĩu quả, hứa hẹn một vụ mùa có thu nhập tốt
Ông Nguyễn Xuân Một bên ruộng dưa trĩu quả, hứa hẹn một vụ mùa có thu nhập tốt
 
Cánh đồng dưa hấu Gò Miễu trải dài hơn 20 sào xanh mướt của ông Nguyễn Xuân Một. Ngay từ sáng sớm, 2 cha con ông Một đã ra ruộng dưa để thu hoạch kịp cho thương lái chuyển đi vào buổi chiều.
 
Năm nay, 20 sào dưa ông Một dành 2 sào để trồng giống Hắc Mỹ Nhân, còn lại 18 sào ông trồng giống Hồng Lương. Ông cho biết, trong khi nhiều người ưa chuộng trồng giống dưa Hắc Mỹ Nhân nhưng ông luôn trung thành với giống Hồng Lương. Bởi nếu thực hiện tốt các phương pháp kỹ thuật, bón phân cân đối, chăm sóc kỹ lưỡng thì giống Hồng Lương cho quả to, vị ngọt đậm đà không thua kém gì giống Hắc Mỹ Nhân.
 
Cũng giống như nhiều nông dân khác ở đây, ông Một cũng luôn lo lắng khi nhìn ruộng dưa hấu xanh mướt và tốt quả của mình vì lo sợ dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ dưa năm nay hay không. Nhưng hiện giá dưa vẫn giúp gia đình ông có lãi.
 
Hiện chỉ mới bước vào đầu vụ thu hoạch dưa nên các hộ trồng dưa đang hồi họp trông mong giá dưa ổn định từ đầu đến cuối vụ
Hiện chỉ mới bước vào đầu vụ thu hoạch dưa nên các hộ trồng dưa đang hồi họp trông mong giá dưa ổn định từ đầu đến cuối vụ
 
Tính trung bình cứ 1 sào dưa ông bán được 4 triệu đồng, trừ chi phí ông còn lãi khoảng 1,5 triệu đồng, so với 20 sào dưa hấu năm nay ông thu lãi được 30 triệu đồng. Những quả dưa hấu Hồng Lương được cha con ông Một hái ra để tiêu thụ nặng từ 5-7 kg, có quả nặng gần chục kg.
 
“Đối với nghề nông, nhất là nghề trồng dưa hấu trông chờ vào sự rủi, may thì thị trường tiêu thụ tốt, giá ổn giữa mùa dịch bệnh như vậy là quá vui rồi”- ông Một phấn khởi nói. Vì sợ giá cả bấp bênh và điệp khúc được mùa mất giá, nên bà con nông dân không xuống giống cùng một thời điểm mà thường chênh nhau một đến hai tuần.
 
Tịnh Hiệp là một trong những xã có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất ở huyện Sơn Tịnh. Năm nay, bà con ở các thôn trong xã đã trồng 75 ha dưa hấu các giống Hắc Mỹ Nhân và Hồng Lương. Đây là 2 giống dưa hấu vừa có thị trường tiêu thụ nội địa và vừa xuất bán ra nước ngoài.
 
Nghề trồng dưa hấu lâu nay vẫn được ví là nghề “đánh bạc” với trời. Ở thời điểm thị trường tiêu thụ khó khăn như hiện tại, việc thu hoạch dưa hấu của bà con vẫn có nhiều khởi sắc. Vụ dưa đầu năm còn kéo dài đến đầu tháng 4. Vì thế, người trồng dưa đang hồi họp, chờ mong thị trường giữ ổn định để có một vụ dưa hấu thành công.

 

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ngãi http://baoquangngai.vn/channel/2025/202002/dua-hau-cua-nong-dan-son-tinh-dang-duoc-tieu-thu-tot-2990179/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
9
Hôm nay
553
Tháng này
200,216
Tổng truy cập
2,528,624