banner
 16/10/2019 07:57:42 AM

Điều gì xảy ra khi không còn quốc gia nào công nhận Đài Loan?

Kể từ năm 2016, 7 quốc gia đồng minh đã quay lưng với Đài Loan để nhận viện trợ từ Trung Quốc, hiện chỉ còn 15 quốc gia công nhận Đài Loan và con số này có thể còn tiếp tục giảm trong tương lai.
Chính quyển Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua tích cực bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo Taiwan News, tháng 9.2019, cả đảo quốc Solomon và Kiribati đều chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn được 15 quốc gia trên thế giới công nhận.

Kể từ năm 2016, tổng cộng đã có 7 quốc gia chấm dứt quan hệ với Đài Loan. Nhưng liệu điều này có quan trọng? Trung Quốc ngày nay coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời nên các quốc gia trên thế giới chỉ có thể công nhận Đài Loan hoặc Trung Quốc. Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn cả về kinh tế và chính trị, sẵn sàng viện trợ cho các đảo quốc nhỏ bé.

Kết quả là Đài Loan ngày càng yếu thế. Dưới thời lãnh đạo Thái Anh Văn, Đài Loan càng cương quyết phản đối chính sách một quốc gia hai chế độ nên càng khiến Trung Quốc tăng cường bao vây và cô lập Đài Loan. Chuyện gì xảy ra nếu 15 quốc gia còn lại không công nhận Đài Loan?

Giới chức hòn đảo đã từng nghĩ về việc bị cô lập khi Mỹ năm 1979 tuyên bố công nhận Trung Quốc. Nhưng mọi chuyện đến nay vẫn chưa đến mức tồi tệ khi Mỹ vẫn cam kết cung cấp vũ khí để đảm bảo an ninh cho hòn đảo.

Báo Đài Loan cho rằng, việc Trung Quốc tăng cường gây sức ép để các quốc gia ngừng công nhận Đài Loan có thể nằm trong toan tính làm ảnh hưởng đến chiến dịch tái tranh cử của lãnh đạo Thái Anh Văn.

Nguy cơ 15 quốc gia còn lại ngừng công nhận Đài Loan là hoàn toàn có thể. Điển hình là trường hợp của đảo quốc Kiribati. Trung Quốc đồng ý hỗ trợ 500 triệu USD để hòn đảo này mua máy bay dân dụng, trong khi Đài Loan từng khước từ lời đề nghị tương tự của Kiribati.

Trong trường hợp cả 15 nước quay sang ủng hộ Trung Quốc, tác động đối với Đài Loan có thể chỉ ở mức không đáng kể. Đó bởi các quốc gia công nhận Đài Loan đều là quốc gia nhỏ, không có tiếng nói trên trường quốc tế. Trong khi đó, nhiều cường quốc trên thế giới dù không công nhận, nhưng ngầm ủng hộ và hỗ trợ Đài Loan.

Cư dân Đài Loan được miễn visa ở 166 nước, so với Trung Quốc chỉ là 21 nước. Điều này cho thấy cô lập toàn diện Đài Loan là điều không hề dễ dàng với Trung Quốc.

Về mặt đối nội, người dân Đài Loan dường như không mấy bận tâm khi các đảo quốc quay lưng. Đối với họ, duy trì quan hệ là tốt nhưng nếu Đài Loan phải tăng cường hỗ trợ đến mức giới hạn thì số tiền đó để đầu tư ở hòn đảo còn tốt hơn, theo Taiwan News.

Có thể nói, Đài Loan sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ chính thức và không chính thức với các nước trên thế giới. Nhưng điều này đòi hỏi các hành động sáng tạo của Đài Loan để tăng cường mối quan hệ không chính thức với các quốc gia đóng vai trò quan trọng như Mỹ hay Úc, Taiwan News kết luận.

Nguồn: Dân Việt
Video
Thống kê truy cập
Đang online
85
Hôm nay
1,652
Tháng này
220,086
Tổng truy cập
2,498,793