banner
 11/03/2021 03:55:20 PM

Dân chủ trong lựa chọn, giới thiệu người ứng cử

Theo kế hoạch, hôm nay (11.3), các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương hoàn thành việc gửi biên bản họp xét giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Chậm nhất là đến 17 giờ ngày 14.3, người ứng cử phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử về Ủy ban bầu cử tỉnh. Trên cơ sở danh sách sơ bộ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai dự kiến vào ngày 16.3.2021.

Những điểm mới

So với nhiệm kỳ trước, việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 3 điểm mới đáng chú ý. Đó là quy định về thời gian đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các cấp gửi văn bản điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đến Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương.

Điểm mới tiếp theo là danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ hai đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội cũng như người ứng cử đại biểu HĐND phải bảo đảm số dư cần thiết để hội nghị xem xét, lựa chọn, lập danh sách sơ bộ. Điểm mới thứ ba là danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ ba phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư quy định tại khoản 6, Điều 57 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

 
Điều này có thể thấy, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phải trải qua một quy trình dân chủ, chặt chẽ. Tại hội nghị lấy ý kiến cử tri, các ứng viên phải đạt trên 50% tín nhiệm mới được đưa vào danh sách hiệp thương giới thiệu ứng cử. Người không đạt mức tín nhiệm này, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải giới thiệu người khác.
 
Ông Trần Thanh Hồng, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Tôi cho rằng, với quy định “các ứng viên phải đạt được trên 50% tín nhiệm của cử tri” sẽ phát huy vai trò của cử tri tại nơi công tác và nơi cư trú trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho bầu cử. Bởi hơn ai hết, chính họ là những người hiểu rõ nhất về người dự kiến giới thiệu. Đây được coi là bước "sát hạch" tín nhiệm, làm cơ sở để nhân dân chọn ra các ứng viên tiêu biểu đại diện cho mình tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp".
 
Chọn người tài, đức
 
Theo phân bổ, tổng số ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của Quảng Ngãi là 11 người. Trong số này, phân bổ cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy 1 người; huyện Minh Long 3 người; Tòa án 3 người; ngành giáo dục 4 người; cơ cấu kết hợp là nữ gồm 5 người, dân tộc thiểu số 4 người, ngoài Đảng 1 người.
 
Phó Bí thư Huyện ủy Minh Long Lê Thanh Bình cho biết: "Theo Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì Thường trực Huyện ủy được giới thiệu 1 người là nữ, đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, 100% đại biểu tham dự các hội nghị đã biểu quyết giới thiệu Bí thư Huyện ủy Minh Long Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Kết quả tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với ứng cử viên thể hiện sự đoàn kết thống nhất, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đảng viên đối với sự kiện chính trị quan trọng của đất nước".
 
Việc lựa chọn, bầu ra những người đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp  nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2021. Hiện nay, các tổ chức, đơn vị đang lập hồ sơ của người ứng cử gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đúng thời gian quy định để làm căn cứ cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần  hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tổ chức hiệp thương lần hai trước ngày 19.3.2021, để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, lấy ý kiến cử tri nơi người đó công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy định. 
 
Tương tự, với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND, gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi làm việc (nếu có) của người tự ứng cử, người được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Sau đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần hai về các cơ quan, tổ chức bầu cử.
 

Việc triển khai thực hiện tốt các hội nghị hiệp thương, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND lần này được đặc biệt lưu ý, nhằm đảm bảo cơ cấu, thành phần, tỷ lệ đại diện hợp lý và chất lượng đại biểu của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Nguồn Báo Điện tử Quảng Ngãi /channel/2023/202103/dan-chu-trong-lua-chon-gioi-thieu-nguoi-ung-cu-3047110/
Video
Thống kê truy cập
Đang online
23
Hôm nay
375
Tháng này
206,011
Tổng truy cập
2,534,419