Sau gần 04 năm triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản, nhiều ngư dân đã được hỗ trợ để đóng tàu công suất lớn thực hiện vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, theo phản ánh của ngư dân, những năm qua tình hình khai thác thủy sản gặp nhiều khó khăn, nhưng khi gặp sự cố trên biển, việc chi trả bồi thường thiệt hại của công ty bảo hiểm còn rất chậm, thời gian chi trả kéo dài nên ngư dân gặp nhiều khó khăn khi trả nợ ngân hàng. Thêm vào đó, theo ý kiến của các ngân hàng thương mại, việc cho vay theo Nghị định 67 gặp khó khăn do ngư dân không chứng minh được kinh nghiệm nghề nghiệp, khả năng tài chính và quản lý khi chuyển đổi từ đánh bắt truyền thống sang hiện đại. Chưa kể, ngư dân hay thay đổi thiết kế tàu, công suất máy, dự toán; thời gian từ khi lập dự toán đến khi thi công thường kéo dài dẫn đến giá nguyên vật liệu thay đổi, gây khó khăn cho ngân hàng kiểm soát chi phí…
Để khắc phục những điểm này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngư dân trong quá trình vay vốn đóng mới, sửa chữa tàu... Theo đó, Nghị định này quy định chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư với chủ tàu đóng mới và sở hữu tàu khai thác hải sản xa bờ hoặc tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. Cụ thể, với tàu cá công suất từ 800CV đến dưới 1.000CV, chủ tàu được xem xét hỗ trợ 35% giá trị tàu đóng mới, nhưng không vượt quá 6,7 tỷ đồng/tàu; tàu công suất 1.000CV trở lên, chủ tàu được xem xét hỗ trợ 35% giá trị, nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu. Nhà nước cũng hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên và 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu… (cụ thể chi tiết của Nghị định được nêu trong văn bản đính kèm)./.