banner
 27/09/2018 10:49:07 AM

Bảo vệ môi trường: Cần đi từ nhận thức của mỗi người dân

Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào nông dân, trong những năm qua Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân gắn với công tác bảo vệ môi trường nông thôn đạt nhiều kết quả đáng kể, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi hành vi đã trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt của người dân.
Nông dân thu gom rác, chai lọ thuốc BVTV trên cánh đồng hành, tỏi ở huyện đảo Lý Sơn

Đi trên các cánh đồng ở các xã Đức Phong, Đức Hiệp (Mộ Đức) vào những ngày đầu mùa hè, chúng ta sẽ bắt gặp một màu xanh mướt của lúa, của bắp đang vào độ làm đòng… khác hẳn với cảnh rác thải, vỏ chai, lọ, bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi, lung tung như trước đây thì bây giờ khắp cánh đồng đã được trang bị nhiều hố bi bằng xi măng trông ngăn nắp và sạch sẽ. Những hố bi này được nông dân ở đây dùng làm nơi để tập kết bao bì thuốc BVTV vào đây hàng tuần, đến cuối tháng sẽ được các chi hội trưởng Hội Nông dân của thôn đến thu gom và vận chuyển về nơi xử lý rác của xã để tiêu thụ (đốt và phân hủy).

Ông Võ Gạ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Phong chia sẻ: Từ khi thực hiện phong trào nông dân với công tác bảo vệ môi trường do Hội Nông dân tỉnh phát động, cán bộ trong Ban Chấp hành HND xã và các chi, tổ Hội đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch trong sinh hoạt và trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy mà nông dân ở các thôn trong xã không còn vứt rác bừa bái như trước đây, được UBND xã tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí, HND xã đã mua ống bi xi măng để đặt quanh các cánh đồng làm nơi để người dân thu gom rác, vỏ chai, lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng. Nhờ đó mà các kênh mương trên các cánh đồng không còn dơ bẩn như trước đây mà thay vào đó là dòng nước trong xanh mát để tưới cho cánh đồng màu mỡ … hecta đang vào độ làm đòng…

Tổ thu gom rác, chai lọ thuốc BVTV trên cánh đồng xã Đức Phong (Mộ Đức)

Có được những cánh đồng tươi xanh, hứa hẹn nhiều vụ mùa bội thu như ở Đức Phong, Đức Hiệp là nhờ sự nổ lực của cán bộ hội viên, nông dân trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao ý thức về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch cũng như bảo vệ chính mạng sống của mỗi con người. Từ năm 2013 đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã vận động vận động hơn 450.000 lượt người tham gia các hoạt động BVMT ở nông thôn, tổ chức 678 buổi sinh hoạt với gần 24.500 lượt người tham dự các lớp truyền thông về Luật bảo vệ môi trường, kiến thức về bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng đai, sử dụng và bảo vệ các nguồn tài nguyên một cách có hiệu quả.

Hằng năm, hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày Môi trường thế giới 5/6, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thu hút hàng chục ngàn cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tham gia, với nhiều hình thức hoạt động phong phú đa dạng như: trồng cây xanh, thu gom rác thải, tổ chức cho nông dân ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng khơi thông dòng chảy cống rãnh, xử lý triệt để rác thải tồn đọng đảm bảo môi trương xanh - sạch - đẹp... tạo ý thức cho cán bộ, hội viên nông dân về công tác bảo vệ tài nguyên môi trường ở nông thôn. Các cơ sở Hội duy trì, phát triển các câu lạc bộ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường, tổ thu gop xử lý rác thải. Điển hình như : Tổ thu gom xử lý rác thải ở xã Đức Phong (Mộ Đức), nông dân xã Bình Dương (Bình Sơn) với 225 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề nông. Hằng tháng người dân trong KDC khu dân cư luôn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải để xử lý, trồng cây xanh trên các trục đường… Các hộ gia đình đều hướng đến xây dựng hầm biogas để xử lý nước thải trong chăn nuôi.

Nông dân xã Đức Hòa (Mộ Đức) đã tích cực đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Mỗi hộ gia đình tự phân loại rác thải sinh hoạt và tổ chức xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Còn rác thải rắn thì tập trung đến một địa điểm để xe thu gom rác đến gom đi. “Trong khu dân cư, hộ nào có gia cầm, gia súc chết là mang đi chôn lấp và phun thuốc khử trùng chứ không vứt bừa bãi như trước kia.

Công tác bảo vệ môi trường nông thôn có những bước tiến đáng mừng là vậy. Song thực tế hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở tỉnh ta đang là vấn đề đáng lo ngại, nhiều nơi đông dân cư, tình trạng rác thải trong sinh hoạt vẫn chưa được xửa lý một cách triệt để. Nhiều người dân vẫn còn ngang nhiên xả thải nước sinh hoạt ra môi trường, một số hộ chăn nuôi chưa khoanh vùng tập trung, khu chuồng trại chăn nuôi vẫn gần với khu dân cư,… gây mùi hôi thối và xả tràn nước thải ra môi trường xung quanh,…

Để định hướng công tác bảo vệ môi trường trong những năm tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên môi trường. Tăng cường công tác sử dụng đất đai phù hợp, trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng và phát triển các mô hình BVMT nông thôn, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. cần có những giải pháp cụ thể trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như: tăng cường công tác bảo vệ rừng, cần trồng rừng và phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tuyên truyên cho người dân không nên đốt rẫy, đốt rừng để làm nương; cần khoanh vùng khu chăn nuôi theo hướng chuỗi liên kết, khép kín để hạn chế tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Có như vậy mới hướng đến một nền nông nghiệp xanh, sạch, ổn định và bền vững ở tỉnh ta./.

Ngọc Vinh
Video
Thống kê truy cập
Đang online
25
Hôm nay
1,314
Tháng này
200,977
Tổng truy cập
2,529,385