banner
 14/10/2019 08:38:45 AM

63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN

Chiều ngày 11/10/2019, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng có buổi gặp mặt và tiếp đón Đoàn đại biểu 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019” đến từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tới thăm trụ sở cơ quan và phòng Truyền thống của T.Ư Hội NDVN. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội NDVN (14/10/1930 - 14/10/2019).
63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 chụp hình lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo tại tiền sảnh cơ quan

Tham dự buổi gặp mặt còn có các Phó Chủ tịch: Phạm Tiến Nam, Nguyễn Xuân Định, Bùi Thị Thơm; đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị cơ quan T.Ư Hội NDVN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Thào Xuân Sùng bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón Đoàn và khẳng định: Năm 2019 là năm thứ 7 T.Ư Hội NDVN chủ trì và phối hợp với các Ban ngành liên quan tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam. Qua các năm, Chương trình thực sự đã tạo được dấu ấn tốt đẹp, được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận cũng như đánh giá cao. 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” đều là những người có thành tích tiêu biểu nhất trong 3 phong trào thi đua lớn do Hội phát động. Đặc biệt, đây đều là những tấm gương hội viên, nông dân biết vượt khó vươn lên và có tầm ảnh hưởng, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng; nhiều mô hình đem lại giá trị cao về mặt kinh tế- xã hội tại các địa phương.

“Không chỉ có sự cống hiến đặc biệt xuất sắc trong suốt quá trình đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc; ngày hôm nay, trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, nhiều tấm gương nông dân Anh hùng lao động trong thời kỳ mới vẫn đang thầm lặng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước thêm giàu đẹp và xây dựng giai cấp nông dân ngày càng vững mạnh”- Người đứng đầu Hội NDVN xúc động nói.

63 nông dân xuất sắc năm nay là đại diện xuất sắc của mẫu hình người nông dân thế hệ mới. Những điển hình nông dân được tôn vinh ở mọi lĩnh vực, từ trồng trọt, chăn nuôi, an ninh quốc phòng. Đáng chú ý, năm nay còn có thêm những gương mặt mới xuất hiện ở nhiều lĩnh vực mới như: Bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… “Tôi tin tưởng rằng những tấm gương nông dân ở đây mặc dù xuất thân từ nhiều vùng miền khác nhau, song họ đều đã phải trải qua những khó khăn, vất vả để đạt tới những thành công như ngày hôm nay. Thay mặt cho Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN, tôi thật sự phấn khởi và biểu dương tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của 63 bông hoa đẹp”- Chủ tịch Thào Xuân Sùng nói.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, nông dân giỏi Nguyễn Hữu Hà (tỉnh Hưng Yên) xúc động nhớ lại chặng đường đầy khó khăn, vất vả trước đây. Anh cho biết: Không cam chịu thất bại, năm 2012, anh lại quyết tâm khởi nghiệp với nghề nông nghiệp lần thứ 2, nhờ sự theo đuổi kiên trì và biết áp dụng kỹ thuật mới trong việc trồng cây chanh, anh đã thành công. Hiện nay, mô hình trồng cây chanh của anh có diện tích lên tới 12,5 ha theo tiêu chuẩn VietGap; ngoài ra, anh còn trồng thêm hơn 10 ha cam đang cho thấy sự sinh trưởng và phát triển tốt.

Không chỉ làm giàu cho riêng gia đình mình, anh Hà đã mạnh dạn đứng ra thành lâp Hợp tác xã Nông sản Phú Quý để hướng dẫn cho bà con nông dân cùng làm theo, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Đồng thời, anh còn tiên phong mở ra hướng đi mới trong việc sáng tạo uốn ghép cây chanh trên cây bưởi dạng bonsai và đã thành công rực rỡ với trên 2000 cây chanh uốn tạo thế được thị trường đón nhận vào năm 2015. Đến nay, 90% các nông trại của Hợp tác xã do anh đứng đầu đều đã được cơ giới hóa, anh Hà cũng đang tiếp tục ấp ủ ước mơ theo đuổi con đường làm nông nghiệp hữu cơ.

Nông dân giỏi Phan Đình Xuân (tỉnh Đăk Lăk) cho biết, mặc dù Hợp tác xã Nông nghiệp- Dịch vụ- Thương mại Hợp Nhất của ông đang tập trung với hướng đi sản xuất các sản phẩm đặc thù của địa phương gồm: Gạo tím thảo dược; chè thảo dược… song vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn. Do năng suất gạo tím thảo dược còn chưa cao (hiện đạt khoảng 20 tấn/năm) song giá thành đầu ra của sản phẩm khá tốt, khoảng 60.000 đồng/kg nên thu nhập của người dân đảm bảo và ổn định. Với 9 thành viên, Hợp tác xã hiện cũng đang tham gia thử nghiệm sản xuất thêm các loại sản phẩm chế biến khác như bột, bánh từ đặc sản gạo tím thảo dược để giới thiệu ra thị trường.

Khi tham gia vào Hợp tác xã, bà con nông dân đã có thay đổi đáng kể từ suy nghĩ, nhận thức cho tới cách thức sản xuất…; ngoài ra, bà con còn được hướng dẫn kỹ thuật để nâng cao chất lượng của sản phẩm. Ông Xuân cũng bày tỏ mong muốn: Thời gian tới, sẽ tiếp tục được các đồng chí lãnh đạo quan tâm, hỗ trợ để có sự kết nối giữa các vùng miền, giữa các nông dân giỏi với nhau nhằm giúp cho việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất được thuận lợi hơn.

Bà Lý Thị Nga ở huyện Hà Quảng- Cao Bằng cũng còn những băn khoăn khi đề xuất với các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội NDVN trong việc cần có những cơ chế thuận lợi hơn nữa nhằm giúp cho mô hình Hợp tác xã ở những khu vực đang còn nhiều khó khăn như vùng núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để tập trung phát triển sản xuất.

Hiện bà Nga đang là Giám đốc Hợp tác xã với 15 thành viên tham gia, canh tác trên diện tích có 6,2ha song doanh số thu được hàng năm đạt tới 9 tỷ đồng.

Tiếp thu các ý kiến phát biểu cùng những đề xuất của các đại biểu nông dân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Phạm Tiến Nam ghi nhận và chia sẻ với những băn khoăn này. Sắp tới, trong sự kiện lớn của T.Ư Hội NDVN đó là diễn đàn Nông dân đối thoại với Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị diễn ra tại tỉnh Cần Thơ vào tháng 11/2019, những kiến nghị, đề xuất của bà con nông dân sẽ tiếp tục được trình bày trực tiếp tới các đồng chí lãnh đạo cấp cao.

Nhân dịp này, 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 đã vinh dự được nhận Bằng khen và quà tặng của Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN. 63 gương điển hình Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 cũng gửi tặng hoa và món quà ý nghĩa tới người đứng đầu T.Ư Hội NDVN. Đây cũng là những đại biểu sẽ được vinh danh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” tại chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ VII, năm 2019 diễn ra vào tối mai (12/10) tại Hội trường Nhà khách Bộ Quốc và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Sự kiện với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Nguồn: Website Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Video
Thống kê truy cập
Đang online
33
Hôm nay
364
Tháng này
201,406
Tổng truy cập
2,529,814