banner
 21/12/2022 06:49:33 PM

20 hộ nông dân được trao 140 con heo giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Vừa qua, 20 hộ dân tộc Kor ở xã Trà Giang, huyện Trà Bồng đã được cấp 140 heo giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện.
Đ/c Trần Ngọc Vinh - PCT Thường trực (đứng thứ ba từ trái sang) trao heo cho các hộ nông dân nghèo

Đồng chí Trần Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh đã đến tham dự buổi lễ trao heo giống cho bà con nông dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo phần Dự án 2- Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng dự án Dự án “Xây dựng mô hình nuôi lợn bản địa” – heo Kiềng sắt tại xã Trà Giang, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 8-12/2022, với 20 hộ là hội viên nông dân nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động chăm chỉ, có ý chí vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu kiến thức, kinh nghiệm và vốn làm ăn.

Để Dự án được triển khai đúng mục tiêu, đối tượng và đạt hiệu quả cao, góp phần giúp hội viên nông dân vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn của huyện vươn lên thoát nghèo, với vai trò phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Trà Bồng quan tâm, chỉ đạo UBND xã Trà Giang phối hợp với Hội Nông dân xã Trà Giang tổ chức triển khai các hoạt động chuẩn bị thực hiện dự án như: mời họp dân, lựa chọn hộ tham gia mô hình đúng theo tiêu chí, yêu cầu của dự án và hướng dẫn trực tiếp của cán bộ Hội Nông dân tỉnh; đồng thời có ý kiến chỉ đạo để Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện phối hợp với Hội Nông dân tỉnh trong quá trình tổ chức triển khai dự án (tổ chức tập huấn kỹ thuật, kiểm dịch,…) cũng như hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi đối với các hộ dân tham gia thực hiện mô hình.

Theo đó, các hộ dân sau khi làm chuồng, tập huấn kỹ thuật đã được cấp mỗi hộ 07 con heo giống (có ít nhất 01 con heo đực, trung bình trọng lượng mỗi con là 7kg) và thức ăn chăn nuôi. Những con heo này đã được chăm sóc, tiêm phòng các loại văn xin theo quy định để đảm bảo heo khỏe mạnh và sinh trưởng tốt.

Hộ gia đình ông Hồ Văn Bảo vui mừng khi nhận heo từ Chương trình

Được biết, heo Kiềng sắt là giống heo bản địa ở địa phương miền núi Quảng Ngãi, có lông đen tuyền toàn thân từ khi đẻ ra cho đến lúc trưởng thành, da đen và mỏng, mặt thẳng, mõm khá dài và hơi nhọn, tai nhỏ vểnh thẳng lên trên, lưng thẳng, bụng thon, có khả năng sinh trưởng tốt trong điều kiện tự nhiên, dễ nuôi; thịt dai, thơm ngon, rất được thị trường ưa chuộng… Vì vậy, chính quyền địa phương cũng mong muốn bà con nông dân được cấp heo từ Chương trình này sẽ cố gắng duy trì, nhân rộng giống heo Kiềng sắt, vừa nâng cao thu nhập, thoát nghèo, vừa tạo được thương hiệu đặc sản của địa phương gắn với du lịch cộng đồng.

Ông Hồ Văn Viện – Chủ tịch HND xã Trà Giang cho biết: Trước mắt, Hội Nông dân xã sẽ theo dõi, hướng dẫn 20 hộ dân nuôi đàn heo khỏe mạnh, nhân đàn. Mỗi hộ dân được nhận heo từ Chương trình này, sau khi có lứa heo con đầu tiên sẽ trao tặng 01 con heo giống cho 01 hộ nông dân khó khăn khác trong xã để ngày càng nhiều nông dân được hưởng lợi, thoát nghèo và tiến đến thành lập chi Hội nghề nghiệp nuôi heo Kiềng Sắt, góp phần đổi mới phương thức tập hợp nông dân tham gia tổ chức Hội.

Tin tưởng rằng, với sự mong mỏi, hăng hái của bà con nông dân và sự vào cuộc, quyết tâm của chính quyền địa phương, dự án “Xây dựng mô hình nuôi lợn bản địa” – heo Kiềng sắt tại xã Trà Giang, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai thực hiện sẽ thành công, góp phần vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương miền núi.

Mỹ Ngọc
Video
Thống kê truy cập
Đang online
228
Hôm nay
947
Tháng này
221,057
Tổng truy cập
2,499,764